ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เสียงสะท้อนคนทำงานสธ. ขอเจ้ากระทรวงสาธารณสุข "แก้ปัญหาเหลื่อมล้ำทางวิชาชีพ" - "สงบศึกเสื้อกาวน์" เป็นของขวัญปีใหม่ 2558 แจงในการทำงานจริงทุกฝ่ายต้องร่วมมือเป็นทีมเดียวกัน ขอผู้บริหารกระจายค่าตอบแทน ความก้าวหน้าในวิชาชีพ ให้บุคลากรทุกสายงานเท่าเทียม

29 ธ.ค.57 เข้าสู่เทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แม้จะดูเหมือนว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่คนไทยมีความสุขที่สุด นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่สำหรับปัญหาในแวดวงสาธารณสุขนั้น กลับยังคงร้อนแรงและดูเหมือนว่าเป็นการยากที่จะหาข้อยุติ 

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน

ล่าสุดในการแถลงผลงานรอบ 3 เดือน ของ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข และทีมที่ปรึกษา รวมทั้งฝ่ายข้าราชการประจำ ซึ่งนำโดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะเน้นดำเนินนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา และดูแลสุขภาพคนไทยตลอดช่วงชีวิต แต่อีกด้านหนึ่งในมุมของคนทำงาน ยังคงมีอีกหลายปัญหาที่อยากให้ฝ่ายบริหาร หาทางแก้ไข โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำทางวิชาชีพ และความขัดแย้งภายในกระทรวงให้คลี่คลายโดยเร็ว

นายธนภัทร ศรีชุม

นายธนภัทร ศรีชุม ประธานเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ในโอกาสปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง อยากให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาปรับปรุงความเหลื่อมล้ำ เพิ่มความเป็นธรรมให้ทุกฝ่ายงาน ทั้งงานส่งเสริม ป้องกัน และรักษา ให้ทุกวิชาชีพได้มีความเท่าเทียมเสมอภาคกัน เพราะในการทำงานจริง ทุกฝ่ายต้องร่วมมือเป็นทีมเดียวกัน ในการดูแลสุขภาพประชาชน ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ ดังนั้นการที่ผู้บริหารให้ความกับสำคัญวิชาชีพใดวิชาชีพมากกว่า จึงเป็นการทำลายขวัญกำลังใจคนทำงาน ส่วนตัวจึงอยากให้ผู้บริหาร พิจารณากระจายค่าตอบแทน และความก้าวหน้าในวิชาชีพ ให้กับบุคลากรทุกสายงานอย่างเท่าเทียม

นางสาวมัลลิการ์ ลุนจักร์ สหภาพพยาบาล กล่าวว่า ในส่วนของวิชาชีพพยาบาล อยากให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาความก้าวหน้าในวิชาชีพ เนื่องจากขณะนี้พยาบาลทั่วประเทศ ประสบปัญหาเงินเดือนตัน เพราะไม่สามารถขยับเลื่อนตำแหน่งสูงกว่า ซี7 ได้ ทำให้ไม่ว่าจะมีประสบการณ์มากขนาดไหน ได้ขึ้นเป็นพยาบาลเชี่ยวชาญ หรือจบปริญญาโท ปริญญาเอก ก็ได้เงินเดือนไม่เกิน 39,000 บาท ทั้งที่ทุกคนทราบดีว่าวิชาชีพพยาบาลนั้น ทำงานหนักมากจนไม่มีเวลาพักผ่อน ขณะเดียวกันยังประสบปัญหาเจ็บป่วยเรื้อรังจากการทำงานด้วย เช่น พยาบาลประจำห้องคลอด เมื่อทำไปสัก 3 ปี จะประสบปัญหาข้อกระดูกเสื่อม เพราะจากต้องออกแรงดึงเด็ก ตรงนี้อยากให้พิจารณาแก้ปัญหาคุณภาพชีวิตพยาบาลให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ประชุมพร บูรณ์เจริญ

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป กล่าวว่า สำหรับของขวัญปีใหม่ที่ทางสมาพันธ์ต้องการนั้น อยากให้รัฐบาลเข้ามาให้ความสำคัญ และร่วมแก้ปัญหาระบบสุขภาพในภาพรวม โดยในส่วนของ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อยากให้ทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง จะได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ไม่ใช่ฟังแต่เสียงของคนรอบข้างเพียงอย่างเดียว เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถยุติความขัดแย้ง ทั้งปัญหาภายในกระทรวงฯ และปัญหากับหน่วยงานภายนอกได้ โดยเฉพาะ สปสช. ซึ่งตอนนี้ทำหน้าที่เกินกว่าขอบเขตอำนาจของตนเอง ทั้งที่ที่ผ่านมา นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้พยายามเสนอแนวทางในการจัดสรรงบประมาณบัตรทอง ให้หน่วยบริการได้รับเงินอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ตรงนี้จึงอยากให้กำลังใจปลัด ในการเดินหน้าปฎิรูประบบสุขภาพ แม้บอร์ด สปสช.จะไม่ยอมฟังก็ตาม