ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ครม. ประยุทธ์ 1 กับผลการประเมินเป็นรายบุคคล ในทรรศนะของแกนนำชุมชน พบ นพ.สมศักดิ์ รมช.สธ. ติดอันดับรมต.สอบผ่าน อันดับ 8 คู่ พล.อ.ไพบูลย์ รมว.ยุติธรรม ส่วนสธ. ติดอันดับ 6 กระทรวงที่มีผลงานน่าประทับใจ แต่ติดอันดับ 5 กระทรวงที่มีภาพลักษณ์ต้องแก้ไข

รศ.ดร.เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล

รศ.ดร.เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล ประธานชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพลล์(Master Poll) เรื่อง ครม.ประยุทธ์ 1 กับผลการประเมินเป็นรายบุคคล กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 602 ชุมชน โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 24-27 ธันวาคม 2557 ผลการสำรวจพบประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

หากพิจารณาโดยภาพรวมพบว่าแกนนำชุมชนโดยส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ 80) รู้จักคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เมื่อนำมาจัดอันดับจากรัฐมนตรีที่แกนนำชุมชนรู้จักมากที่สุด ไปจนถึงน้อยที่สุด โดยไม่นับรวม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่แกนนำชุมชนที่ถูกศึกษาทุกคนรู้จักแล้ว พบว่า รัฐมนตรีที่แกนนำชุมชนมากกว่าร้อยละ 90 ระบุว่ารู้จักได้แก่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (ร้อยละ 97.3)

นายวิษณุ เครืองาม (ร้อยละ 96.8)

หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล (ร้อยละ 96.0)

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล (ร้อยละ 94.7)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร (ร้อยละ 94.0)

นายยงยุทธ์ ยุทธวงศ์ (ร้อยละ 92.5)

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว (ร้อยละ 91.2)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา (ร้อยละ 90.9)

และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง (ร้อยละ 90.0)

ประเด็นสำคัญที่น่าพิจารณาคือ เมื่อสอบถามแกนนำชุมชนถึงผลงานของรัฐมนตรีโดยให้ประเมินว่าในการทำงานในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้ รัฐมนตรี “สอบผ่าน” หรือ “สอบไม่ผ่าน” นั้นพบว่า โดยภาพรวมของรัฐมนตรีทั้งคณะนั้น แกนนำชุมชนร้อยละ 97.4 ระบุให้สอบผ่าน ในขณะที่ร้อยละ 2.6 ระบุสอบไม่ผ่าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลนั้นพบว่า 10 อันดับแรกที่สอบผ่านในสายตาของแกนนำชุมชนได้แก่

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สอบผ่านเป็นลำดับที่ 1 (ร้อยละ 97.8)

2.นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา (ร้อยละ 96.7)

3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ร้อยละ 95.4)

4.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (ร้อยละ 95.3) และ นายสุธี มากบุญ (ร้อยละ 95.3)

5.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ร้อยละ 95.2)

6.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ร้อยละ 94.5)

7.พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ร้อยละ 94.1)

8.พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ร้อยละ 93.9) และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ร้อยละ 93.9)

9.พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (ร้อยละ 93.8)

และอันดับที่ 10 ได้แก่ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ

เมื่อสอบถามถึงกระทรวงที่มีผลงานน่าประทับใจในการทำงาน 3 เดือนแรกของรัฐบาลนั้น ผลการสำรวจพบว่า 1.แกนนำชุมชนร้อยละ 49.1 ระบุกระทรวงกลาโหม 2.รองลงมาคือร้อยละ 26.1 ระบุกระทรวงมหาดไทย 3.ร้อยละ 15.2 ระบุกระทรวงยุติธรรม 4.ร้อยละ 11.0 ระบุ กระทรวงการต่างประเทศ 5.ร้อยละ 9.8 ระบุกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  6.ร้อยละ 8.4 ระบุกระทรวงสาธารณสุข 7.ร้อยละ 8.0 ระบุกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการ 8.ร้อยละ 7.8 ระบุกระทรวงพาณิชย์ ตามลำดับ

เมื่อสอบถามถึงกระทรวงที่เห็นว่ามีภาพลักษณ์ที่ต้องแก้ไขนั้นพบว่า 1.แกนนำชุมชน ร้อยละ 28.3 ระบุกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2.ร้อยละ 24.4 ระบุกระทรวงศึกษาธิการ 3.ร้อยละ 11.7 ระบุกระทรวงพาณิชย์ 4.ร้อยละ 10.9 ระบุกระทรวงคมนาคม แลกระทรวงแรงงาน 5.ร้อยละ 7.8 ระบุกระทรวงสาธารณสุข 6.ร้อยละ 7.5 ระบุกระทรวงการคลัง และกระทรวงวัฒนธรรม และ7.ร้อยละ 7.3 ระบุกระทรวงยุติธรรม ตามลำดับ

ทั้งนี้ เมื่อให้แกนนำชุมชนระบุความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลโดยภาพรวมนั้นพบว่า ได้คะแนนความพึงพอใจโดยเฉลี่ย 8.18 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ในขณะที่แกนนำชุมชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อคณะรัฐมนตรีโดยภาพรวม เท่ากับ 8.07 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และเมื่อสอบถามต่อไปว่าควรมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ผลการสำรวจพบว่า ร้อยละ 9.9 ระบุควรปรับ ในขณะที่ร้อยละ 42.2 ระบุไม่ควรปรับ และร้อยละ 47.9 ระบุยังไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ ผลสำรวจมาสเตอร์โพลล์ ที่ดำเนินการโดยชมรมนักวิจัยไทยความสุขชุมชนนั้น เดิมมี ดร.นพดล กรรณิกา เป็นประธานชมรม ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น รศ.ดร.เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล หัวหน้าศูนย์กฎหมายการแพทย์ สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขณะที่ ดร.นพดล ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และยังเป็นประธานคณะทำงานศึกษาแนวทางปฏิรูปกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทนอีกด้วย 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง