ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ยันไม่คิดล้วงลูกสปสช. ย้ำไม่มีแนวคิดเอาเงินมาไว้ที่สธ.หรือเขตสุขภาพ แจงข้อเสนอมาจากหารือร่วมของคนสธ.ที่พบว่า 12 ปีมีความทุกข์อย่างไรบ้าง เชื่อคนสธ.ตื่นหมดแล้วและไม่อยากเห็นวัฒนธรรมสอยเงิน ชี้เป็นข้อแตกต่างที่รัฐบาลต้องเลือก ยันไม่กดดัน หนักกว่านี้ก็เจอมาแล้ว ด้านนพ.วชิระแจงข้อเสนองบแบบสธ.ไม่ทำให้รพ.เกิดปัญหาสภาพคล่องหนักกว่าเดิมเหมือนที่สปสช.ระบุ

5 ม.ค.58 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า จากกรณีที่เครือข่ายผู้ป่วย เรียกร้องให้มีการปลด นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่าเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง ระหว่างกระทรวง กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรณีการแก้ปัญหาการจัดสรรงบเหมาจ่ายรายหัวผู้ป่วยระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) และพยายามเข้าไปแทรกแซงการบริหารงานของ สปสช.นั้น ล่าสุด นพ.ณรงค์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมหารือร่วมกับ สปสช. ว่า อยากให้ดูที่ข้อเสนอแนวทางการปรับการจัดสรรเหมาจ่ายรายหัวของกระทรวง ว่ามีส่วนไหนไปล้วงลูก สปสช.หรือไม่ และไม่เคยมีแนวคิดจะนำเงินมาไว้ที่กระทรวง หรือเอามาไว้ที่เขตสุขภาพแต่อย่างใด เงินเหมาจ่ายรายหัวปีละแสนล้านบาทเป็นเงินภาษีของประชาชน ไม่ใช่เงินของบอร์ด สปสช. ดังนั้นอยากให้จับตาว่างบเหล่านี้ไปไหน อย่างไร ธรรมาภิบาลอยู่ตรงไหน

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอที่ส่งไปนั้นไม่ใช่ความคิดของตนฝ่ายเดียว แต่ได้จากการหารือร่วมกันของคนในกระทรวง ที่พบว่าตลอด 12 ปีที่ผ่านมามีความทุกข์อย่างไรบ้าง เชื่อว่าขณะนี้คนใน สธ.ตื่นหมดแล้ว ไม่อยากเห็นวัฒนธรรมการสอยเงิน เรื่องนี้เป็นสิ่งที่แตกต่างที่รัฐบาลต้องเลือก ส่วนตัวไม่ได้กดดันอะไรกับเรื่องนี้ เพราะหนักกว่านี้ตนก็เจอมาหมด ตนเป็นข้าราชการมีที่มาและมีที่ไป

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า การหารือวันนี้กระทรวงจะยืนยันข้อเสนอเดิม โดยคิดเฉพาะเงินเหมาจ่ายรายหัวเท่านั้น ไม่ได้เข้าไปยุ่งกับเงินกองทุนโรคต่างๆ ว่าไม่ได้ทำให้ รพ.เกิดปัญหาสภาพคล่องมากกว่าเดิมอย่างที่ สปสช.ระบุ ที่สำคัญเป็นการแก้ปัญหาทั้งระบบ ไม่ได้แก้เฉพาะ รพ.ที่ขาดสภาพคล่องเท่านั้น เพราะถ้าทำเพียงแค่นั้น ปัญหาก็จะไม่จบ.