ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เผยพอใจผลการจัดบริการทางการแพทย์รับมืออุบัติเหตุจราจร 7 วัน ช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้บาดเจ็บหนักได้รับการดูแลโดยหน่วยแพทย์กู้ชีพมืออาชีพเกือบครึ่ง ยอดรวม 7 วันมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาในโรงพยาบาล 3,117 ราย แนวโน้มลดลง แพทย์พยาบาลให้การดูแลรักษาเต็มที่ ส่วนผลการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตรวจทั้งหมด 29 จังหวัด ลงโทษผู้กระทำผิด 325 ราย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการโฆษณา การขายโดยไม่มีใบอนุญาต คาดในเดือนมกราคมนี้ จะมีกฎเหล็กคุมขาย-ดื่มเหล้าอีก 7 ฉบับ

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ผลการประเมินด้านการจัดบริการทางการแพทย์รับมืออุบัติเหตุจราจรช่วง 7 วันฉลองปีใหม่ ปี 2558 พบว่าในภาพรวมได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยได้เตรียมพร้อมโรงพยาบาลทั้งรัฐ เอกชนในทุกจังหวัดรองรับดูแลรักษากว่า 1,500 แห่ง จัดหน่วยแพทย์ฉุกเฉินออกปฏิบัติการวันละ 1,549 คัน ตลอด 7 วัน หน่วยแพทย์ฉุกเฉินออกปฏิบัติการรักษาพยาบาลและนำส่งผู้บาดเจ็บโดยรวมร้อยละ 32 ส่วนผู้บาดเจ็บที่มีอาการหนักพบว่า เกือบครึ่งถูกนำส่งโดยทีมแพทย์ระดับสูง โดยทีมแพทย์ฉุกเฉินสามารถออกปฏิบัติการไปปฐมพยาบาลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุภายใน 10 นาทีได้มากกว่าร้อยละ 80 และนำส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาล 7,685 ราย และมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาในโรงพยาบาลรวม 3,117 ราย เฉลี่ยบาดเจ็บ 1 ราย ในทุกๆ 3 นาที แนวโน้มลดลงกว่าปีที่ผ่านมา ผู้ป่วยไม่แน่นแออัดในหอผู้ป่วย แพทย์พยาบาลปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยทุกคนได้อย่างดี เพราะภาระงานไม่หนักมาก ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงมั่นใจว่ามาตรการรับมือในปีนี้ เดินมาอย่างถูกทาง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะประเมินผลในภาพรวม และสร้างความพร้อมในการรับมือในเทศกาลสงกรานต์ต่อไป

ทั้งนี้ เรื่องที่จะต้องเพิ่มความจริงจังอย่างต่อเนื่องคือ การป้องกันอุบัติเหตุจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุเกิดอุบัติเหตุ 1 ใน3 ของสาเหตุทั้งหมด สูงเป็นอันดับ 1 ทุกปี และผู้บาดเจ็บร้อยละ 83 เกิดกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอกฎหมายลูกเพื่อควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีก 7 ฉบับ อาทิ ห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณสถานีรถไฟ บนขบวนรถไฟในสถานีขนส่ง ในท่าเรือโดยสารสาธารณะ ในสถานที่ที่อยู่ในกำกับดูแลใช้สอยของของราชการวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอนายกรัฐมนตรีลงนาม คาดว่าจะมีผลบังคับใช้เดือนนี้

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลการออกตรวจการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามพ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอด 10 วัน ตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2557 ถึง 5 มกราคม 2558 ออกตรวจ 5 ทีมใน 29 จังหวัดครอบคลุมทุกภาค ตรวจทั้งสิ้น 1,109 ราย พบผู้กระทำผิดและดำเนินคดี 325 ราย ที่เหลือตักเตือน 784 ราย ความผิดที่พบมากอันดับ 1 คือโฆษณาสื่อสารการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 173 ราย รองลงมาคือขายโดยไม่มีใบอนุญาต 68 ราย ขายในสถานที่ต้องห้ามคือปั๊มน้ำมัน ศาสนสถาน ร้านขายยา สถานที่ราชการสวนสาธารณะ 33 ราย ขายด้วยวิธีการต้องห้ามคือเร่ขาย/ลดแลกแจกแถม 30 ราย ขายให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 25 ราย ขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด จำนวน 17 ราย

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า จากการออกตรวจหลายจังหวัดมีคดีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จ.สุราษฎร์ธานี มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 13 - 19 ปี โดยพบทั้งที่บริเวณจัดกิจกรรมโฆษณาสื่อสารการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ลานเบียร์หน้าห้างสรรพสินค้าต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่จำนวนมากที่ดูแลความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวผู้รับผิดชอบลานเบียร์ ตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่และตัวแทนห้างสรรพสินค้า และเด็กอายุ 16-17 ปี ไปดำเนินคดีที่สถานีตำรวจทันที ต่อมาเมื่อเดินทางไปตรวจร้านเหล้าในบริเวณตัวเมืองสุราษฎร์ธานี พบเด็กอายุ 13-19 ปีจำนวนมากกว่า 40 คนจากลูกค้าประมาณ 50 คน บางรายดื่มทั้งเหล้าปั่นและสูบบารากู่อยู่ในร้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญตัวผู้ขายไปดำเนินคดีที่โรงพัก ซึ่งจากเวลาที่ทางทีมออกตรวจสอบเพียง 4-5 ชั่วโมง พบว่ามีการขายให้เด็กกว่า 50 ราย รวมทั้งมีการขายและดื่มในวัดชื่อดังในอ.เมือง จ.กาญจนบุรี ได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย 7 ราย ซึ่งจะได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ให้กวดขันผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย และร่วมมือกันรันผิดชอบต่อสังคมมากขึ้นและกวดขันตลอดปี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2557 - 4 มกราคม 2558 ศูนย์ร้องเรียนปัญหาสุรา กรมควบคุมโรค ได้รับแจ้งจากประชาชนผ่านเบอร์โทร 02 590 3342 รวม 79 ครั้ง โดยร้องเรียนการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 2 ครั้ง ขายนอกเวลา 15 ครั้ง ที่เหลือเป็นการสอบถาม เรื่องการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันปีใหม่ จำนวน 42 ครั้ง และสอบถามเรื่องการต่อใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์