ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : นพ.เจตน์เผย กมธ.สาธารณสุขเตรียมเสนอแก้ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ ทั้งปรับแก้ให้ประชาชนร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ และหักเงินเดือนแพทย์ออกจากงบรายหัว แจงไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อน แต่หากปล่อยสถานการณ์ให้เป็นแบบนี้ ระบบจะไม่มีความยั่งยืน

ที่ประชุมกรรมาธิการสาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา เห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องหาแนวทางให้ประชาชนร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาลบางส่วน และต้องแยกเงินเดือนรวมถึงค่าตอบแทนบุคลากรออกจากค่าเหมาจ่ายรายหัวของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อแก้ปัญหางบประมาณในระบบสุขภาพไม่เพียงพอ

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานกรรมาธิการสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทบทวน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 เพื่อปรับแก้ให้ประชาชนสามารถร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ เนื่องจากที่ผ่านมาคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยให้ความเห็นไว้ว่า กฎหมายที่ใช้อยู่ไม่เปิดช่องให้ประชาชนร่วมจ่าย

นอกจากนี้ ให้แยกเงินเดือนของบุคลากรออกจากค่าเหมาจ่ายรายหัว ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดเล็กได้เงินเหมาจ่ายหนี้กว่า 25 ล้านบาท รายหัวตามสัดส่วนประชากรที่แท้จริง

"จริงๆ แล้วเราไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อนหรือต้องมาร่วมจ่าย แต่เราพิจารณาแล้วว่าหากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ ระบบจะไม่มีความยั่งยืน ซึ่งหากระบบหลักประกันสุขภาพที่เป็นสิ่งดีต้องล้มไป ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงก็คือประชาชน" นพ.เจตน์ กล่าว

สำหรับการประชุมดังกล่าว มีผู้แทนคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลและโรงพยาบาลรามาธิบดี เข้าร่วมให้ข้อมูล โดยทางศิริราชชี้แจงว่า ถูก สปสช.เบี้ยวหนี้กว่า 25 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 มกราคม 2558