ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วชิระ แจงการบริหารกองทุนบัตรทองปี 58 อยู่ระหว่างหารือกับสปสช. ย้ำไม่มีการยุบกองทุนใด แต่ปรับงบรายหัวจาก 9 หมวดเหลือ 4 กลุ่ม บริหารระดับเขตสุขภาพ งบผู้ป่วยในจัดสรรระดับเขต งบผู้ป่วยนอกจัดสรรระดับจังหวัด งบส่งเสริมสุขภาพจัดสรรระดับอำเภอ และเงินเดือนบริหารระดับเขต

9 ม.ค.58 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพในปี 2558 นั้น อยู่ในระหว่างการหาข้อสรุปกับสปสช. โดยเน้นว่าไม่ได้มีการยุบกองทุนใดๆ เช่น กองทุนไตวาย กองทุนโรคเอดส์ กองทุนโรคเรื้อรัง เป็นต้น ยังคงมีเหมือนเดิม ส่วนที่จะเสนอปรับเป็นส่วนงบเหมาจ่ายรายหัว ที่เดิมแยกเป็น 9 หมวด ขอปรับเป็น 4 กลุ่มและให้ดำเนินการบริหารในรูปแบบเขตสุขภาพ โดยให้เขตมีส่วนร่วมในการจัดสรรเงินให้หน่วยบริการในสังกัด โดยไม่มีการโอนเงินให้กระทรวงสาธารณสุขหรือเขตสุขภาพ เงินยังโอนตรงไปยังสถานบริการตามระเบียบที่กำหนด มีการบูรณาการทำงานแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ โดยผู้ป่วยในเป็นหน้าที่ของเขต ส่วนผู้ป่วยนอกเป็นหน้าที่ของแต่ละจังหวัด สำหรับการป้องกันส่งเสริมสุขภาพเป็นหน้าที่ของแต่ละอำเภอ และที่เหลือเป็นกลุ่มอื่นๆ เช่น แพทย์แผนไทย การฟื้นฟูสมรรถภาพ ค่าเสื่อมต่างๆ เป็นต้น

ในส่วนของเงินเดือนจะเป็นการบริหารระดับเขต สามารถปรับเกลี่ยอย่างยืดหยุ่นระหว่างจังหวัดภายในเขตได้ ภายในกรอบวงเงินที่กำหนด พร้อมกันนี้ได้ให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขสร้างความเข้าใจกับหน่วยบริการในพื้นที่ เกี่ยวกับการบริหารกองทุนฯในรูปแบบเขตสุขภาพ เตรียมความพร้อมของทีมบริหารเขตสุขภาพ เพื่อบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อตกลงใหม่ข้างต้นโดยมี ทีมผู้ตรวจราชการ ทีมผู้บริหาร ทีมระบบบริการและทีมประกันสุขภาพ รองรับการดำเนินการที่จะเกิดขึ้นให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด