ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ปูดมีคนถ่วงเวลาให้เปลี่ยนหลักเกณฑ์บัตรทองช้า เผยแม้บอร์ดสปสช.มีมติเมื่อ 8 ธ.ค.57 ให้ทดลองในไตรมาส 2 และ 3 แต่การยื้อแบบนี้ ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ทันหรือไม่ ชี้จะพยายามให้ปัญหาทั้งหมดจบในม.ค.นี้ ด้านหมอวชิระ เผยเริ่มมีทิศทางดีขึ้นเรื่อยๆ มีบอร์ดสปสช.หลายหนุนแนวคิดสธ. ระบุตอนนี้ข้อเสนอปรับบริหารงบบัตรทองนั้น อนุการเงินการคลังของบอร์ดสปสช.เห็นชอบแล้ว ต่อไปนี้ถือว่าเป็นข้อเสนอของอนุการเงินการคลัง ไม่ใช่ของสธ.แล้ว

9 ม.ค.58 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า ที่โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุมตรวจราชการ โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ตัวแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ตัวแทนสาธารณสุขอำเภอ และ ตัวแทนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล

นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า การเจรจาเพื่อหาข้อสรุปเรื่อง งบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ถอยหน้าถอยหลังมาตลอด แม้ว่าจะมีการนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) มาแล้ว เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งแม้ในวันนั้นจะมีข้อสรุปว่า จะให้ทดลองดำเนินการในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 แต่ด้วยการยื้อลักษณะนี้ ก็ทำให้ไม่แน่ใจว่า จะสามารถทำได้ทันหรือไม่ หรืออาจจะเป็นการใช้ทริคถ่วงเวลาให้ไม่ทัน

“ถ้าเรายังนิ่งเฉย ก็ต้องตั้งคำถามว่าเงิน 1.2 แสนล้าน ซึ่งเป็นภาษีของเรา ถูกใช้ไปอย่างไร ซึ่งผมยืนยันมาตลอดว่า งบประมาณที่ลงไป ประชาชนจำเป็นต้องได้รับอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย อย่างไรก็ตาม จะพยายามให้ปัญหาทั้งหมด จบภายในเดือนม.ค.นี้” ปลัดสธ.กล่าว

ขณะที่ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. กล่าวว่า ขณะนี้มีทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยหลังประชุมบอร์ดในเดือนธ.ค. มีคณะกรรมการหลายคนแสดงความคิดเห็นสนับสนุนแนวคิดของสธ. และต้องขอยืนยันว่า ขณะนี้ ข้อเสนอปรับสัดส่วนงบประมาณหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าลงเขตบริการสุขภาพโดยตรงนั้น เป็นข้อเสนอที่ อนุกรรมการการเงินการคลังของบอร์ดสปสช. เห็นชอบแล้ว ซึ่งก็แปลว่าข้อเสนอหลังจากนี้ ไม่ใช่ข้อเสนอของสธ. แต่เป็นข้อเสนอของอนุกรรมการการเงินการคลัง ซึ่งก็คิดในแง่ดีว่า ข้อเสนอจะได้รับการตอบรับและถูกนำไปปฏิบัติภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้