ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ชี้เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เสี่ยงที่จะเกิดโรคระบบทางเดินหายใจและโรคระบบทางเดินอาหารในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน แนะพักผ่อนให้เพียงพอ โดยสวมใส่เสื้อผ้า ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ  กินอาหารปรุงสุก และอาหารที่มีวิตามินซีสูง ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด  

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีจะเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ในบางวันจะมีทั้งอากาศหนาวเย็น ร้อน และอาจมีฝนตก เข้าสู่อากาศร้อน ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นแบบฉับพลัน หากร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยโรคที่พบมาก 2 กลุ่ม คือ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด และโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วงดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุ จึงต้องมีความเข้าใจ และรู้จักการดูแลสุขภาพให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยน 

อธิบดีกรมการแพทย์แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลในครอบครัวช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง กลุ่มเด็กเล็กควรกินนมแม่เป็นประจำ เนื่องจากจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ทารกแรกเกิด - 6 เดือน หลังจากนั้นสามารถให้นมแม่ควบคู่อาหารตามวัยจนอายุครบ 2 ปี โดยเน้นอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่  สำหรับผู้สูงอายุควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม อาทิ เดิน รำมวยจีน ควบคู่กับการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ลดหวาน มัน เค็ม และรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง ในทุกมื้ออาหารจะช่วยป้องกันไข้หวัดและส่งผลดีต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ การปรุงอาหารเป็นสิ่งสำคัญ ควรปรุงให้สุกก่อนการบริโภคและใส่ในภาชนะสะอาด และดื่มน้ำสะอาด บรรจุภัณฑ์ปิดมิดชิดหรือควรต้มให้สุกก่อนดื่ม ที่สำคัญควรล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้งก่อน-หลัง ที่ทำกิจกรรมต่างๆ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังควรตรวจค่าความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม  รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และพักผ่อนให้เพียงพอ โดยสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เช่น หากอากาศหนาวควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่ถ้าอากาศร้อนควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถระบายความร้อนได้ดี และหลีกเลี่ยงการอยู่กลางสายฝนหรือแดดจ้า เพื่อหลีกเลี่ยงโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง