ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.รอผลสำรวจจำนวนลูกจ้างนักวิชาการที่จบจากสถาบันนอกสมทบ ก่อนวางแผนดูแล ยันไม่สามารถนำอัตราข้าราชการที่ขอก่อนหน้ามาบรรจุให้ได้ เพราะจัดสรรก่อนที่ ก.พ.จะปลดล็อก แต่อีกวิธีที่ทำได้คือ นำตำแหน่งข้าราชการเกษียณ และลาออกมาจัดสรรให้ก่อน

11 ม.ค.58 ภายหลังจากที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้มีคำสั่งอนุมัติให้ตำแหน่งลูกจ้าง ที่เป็นนักวิชาการสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุขที่จบจากสถาบันนอกสมทบของกระทรวงสาธารณสุขสามารถบรรจุเป็นข้าราชการได้แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2557 ไปแล้วซึ่งต่อมา ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งตามมาเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2557 ให้นายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) และผอ.โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทำการสำรวจจำนวนนักวิชาการลูกจ้างนอกสมทบ ส่งให้กับกระทรวงสาธารณสุขทราบภายในวันที่ 15 ม.ค.นี้ (ดูรายละเอียด ที่นี่)

ล่าสุด นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัวเลขของนักวิชาการลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข ที่จบจากสถาบันนอกสมทบ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถวางแผนอะไรได้ ต้องรอให้ส่งข้อมูลมาก่อน อย่างไรก็ตาม ในการดูแล และชดเชยน้องๆ กลุ่มนี้ที่คือขอให้ขอตำแหน่งข้าราชการจากก.พ.มาให้เพิ่ม แต่คงไม่สามารถเอาอัตราข้าราชการที่ขอก่อนหน้านี้จำนวน 7,547 อัตรา มาบรรจุให้ได้ เพราะได้จัดสรรไปก่อนที่ก.พ.จะปลดล็อคให้นักวิชาการกลุ่มนี้ได้ ซึ่งทางผู้เกี่ยวข้องได้หารือร่วมกับน้องๆ แล้วก็เข้าใจกันดี กับอีกวิธีหนึ่งคือนำเอาตำแหน่งข้าราชการที่ว่างจากการลาออก และเกษียณอายุราชการมาเฉลี่ยๆ บรรจุให้กับน้องๆ ไปก่อน ซึ่งจะพยายามทำให้เร็วที่สุด