ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ส่งหน้ากากอนามัยเพิ่มอีก 1,000 ชิ้น พร้อมส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชน ส่งทีมลงค้นหาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงทุกหลังคาเรือน ในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟกองขยะเทศบาลตำบลกบินทร์บุรี ที่หมู่ 11ต.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และตรวจคุณภาพอากาศ มีผู้ได้รับผลกระทบมารับการตรวจรักษาวันละ 25-30คน ส่วนใหญ่พบตาแดง แสบจมูก แสบคอ ส่งรักษาตัวในโรงพยาบาล 2 คน แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว ตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ที่บ้านกำนันต.กบินทร์บุรี ประจำการจนกว่าจะปกติ

วันนี้ (19 มกราคม 2558) ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้บ่อขยะที่หมู่ 11 ต.กบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2558 ว่า ในวันนี้ ได้วันนี้ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีว่า เจ้าหน้าที่ร่วมกับทหารสามารถดับไฟไหม้ที่บ่อขยะได้ตั้งแต่วานนี้ อยู่ระหว่างเร่งดับควันไฟให้สนิทภายในวันนี้ โดยมีประชาชนได้รับผลกระทบจากควันไฟ 222 หลังคาเรือน จำนวน 773 คน และโรงเรียน 1 แห่ง ในจำนวนนี้ มี 20 หลังคาเรือนที่อยู่ในรัศมี 200 เมตร

กระทรวงสธ.ได้เร่งลดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนโดยจัดส่งหน้ากากอนามัย 1,000 ชิ้นไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านป้องกันการสูดฝุ่นละอองเข้าปอด และส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวเวชศาสตร์จากกรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ตรวจสุขภาพประชาชนและตรวจคุณภาพอากาศที่หมู่ 11 ทั้งนอกและในบ้านเรือน เพื่อประเมินผลกระทบ หากพบว่าปริมาณมลพิษทางอากาศ เช่น PM10 เฉลี่ย24 ชั่วโมงเกินค่ามาตรฐานคือเกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะให้ย้ายออกชั่วคราว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น หอบหืด โรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง ซึ่งอาจเกิดอาการได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่น

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้เร่งแก้ปัญหามลพิษจากขยะ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนประมาณ 27 ล้านตัน กว่าร้อยละ 80 กำจัดไม่ถูกต้อง เพื่อพัฒนารูปแบบแนวทางการกำจัดขยะที่เป็นระบบและปลอดภัย ทั้งขยะทั่วไปและขยะติดเชื้อ เป็นแผนระยะยาวเริ่มตั้งแต่พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป โดยมีกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ และกระทรวงสาธารณสุข จะดูแลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เก็บขยะ

นพ.นพพร พงศ์ปลื้มปิติชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้ส่งทีมแพทย์และทีมสุขภาพจิตลงชุมชน เพื่อค้นหาผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงในหมู่ 11 ทุกหลังคาเรือน พร้อมทั้งจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และรถพยาบาลฉุกเฉินประจำการที่บ้านกำนันทุกวัน พบผู้ป่วยวันละ 25-30 ราย ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง มีอาการแสบตา ตาแดง แสบจมูก ระคายคอ ผลการตรวจปอดและการละลายออกซิเจนในเลือดพบปกติทุกราย ในจำนวนนี้ส่งรักษาที่รพ.กบินทร์บุรี 2 ราย เป็นผู้ป่วยโรคหอบหืดอยู่เดิม อีก 1 ราย ระคายเคืองตา ขณะนี้แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว สำหรับผลกระทบจากควันไฟนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นละอองฝุ่นจากควันไฟ และก๊าซที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ คือคาร์บอนไดออกไซด์คาร์บอนมอนอกไซด์ ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนน้อยลง ส่วนก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ทำให้แสบตา แสบจมูก ไม่มีผลตกค้างในร่างกาย ได้แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้ร่างกายขับฝุ่นละอองออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น ให้อยู่ในบ้าน ปิดประตู หน้าต่าง งดทำกิจกรรมกลางแจ้งชั่วคราว