ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. เผยเพิ่งทราบเรื่อง ชมรมแพทย์ชนบทยื่นบิ๊กตู่ปลดปลัดสธ. ยังไม่ได้คุยกับทั้ง 2 ฝ่าย แจงพยายามแก้ไขด้วยการเจรจา ชี้เป็นเรื่องความเห็นต่าง ไม่ใช่การแย่งเงินกองทุน ตอนนี้ให้ สธ.และสปสช.ร่วมพิจารณางบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพขาขึ้น ส่วนวันที่ 2 ก.พ.เตรียมจัดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายครั้งใหญ่ เชื่อปัญหาขัดแย้งจะได้ข้อยุติเร็วๆนี้ ยันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน 

27 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ปลด นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยอ้างว่าสร้างความแตกแยกในกระทรวงสาธารณสุข และมีความขัดแย้งกับคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) ว่า เพิ่งทราบเรื่องการยื่นหนังสือดังกล่าวเมื่อเช้าวันนี้ (27 ม.ค.) ยังไม่ได้พูดคุยกับ นพ.ณรงค์ และกลุ่มชมรมแพทย์ชนบท แต่ตนพยายามแก้ไขปัญหานี้ด้วยการใช้กลไกที่มีอยู่ให้มาพูดคุยกัน ทั้งเรื่องความเห็นของแต่ละฝ่ายที่แตกต่างกัน และการจัดสรรงบประมาณที่คณะอนุกรรมการการเงินการคลัง กำลังหารือ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นความขัดแย้งจากการแย่งเงินกองทุน เป็นวิธีการจัดสรรเงินมากกว่า เชื่อว่าจะได้ข้อยุติ อย่างไรก็ตามแม้จะเกิดปัญหาอย่างนี้ก็ต้องดูไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ต้องยึดประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ ได้นัดหมายทุกฝ่าย ทั้งกระทรวงสาธารณสุข ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงกลาโหม มาร่วมหารือกับ สปสช. ระหว่างการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นระดับชาติจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ประจำปีงบประมาณ 2558 ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ อีกทั้งได้ให้กระทรวงสาธารณสุขกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ร่วมกันพิจารณาเรื่องของงบประมาณขาขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่ยอมให้กรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการรักษาพยาบาลของประชาชนอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ปลัดกระทรวงขัดขวางในเรื่องนี้ นพ.รัชตะ กล่าวว่า ไม่ได้ขัดขวาง เป็นความคิดเห็นแตกต่างกันมากกว่า ซึ่งตนพยายามใช้กระบวนการที่จะให้พูดจากัน โดยใช้กลไกที่มีอยู่คือ คณะกรรมการ คือ คณะอนุกรรมการการเงินการคลัง และสัปดาห์หน้าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นระดับชาติในเรื่องของ สปสช. เกิดการพูดคุยกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสปสช. อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเรื่องนี้ปรับความเข้าใจกันได้ อยู่ที่ว่าจะพูดคุยกันอย่างไร

เมื่อถามว่า มีข่าวแพทย์ จ.ตราด วิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทรวงสาธารณสุขนำงบประมาณส่วนหนึ่งไปรักษาชนกลุ่มน้อย นพ.รัชตะ กล่าวว่ากำลังแก้ปัญหาอยู่ คิดว่ากำลังให้ยูเอ็นเข้ามาช่วยเรื่องของงบประมาณ ไม่ใช่เฉพาะแรงงานต่างด้าวเท่านั้น กำลังเสนอแนวทาง ขณะที่โรงพยาบาลตามแนวตะเข็บชายแดนที่อยู่ห่างไกล ก็ต้องช่วยในด้านของมนุษยธรรม โดยเฉพาะทางแถบประเทศเมียนมาร์ซึ่งจะมีค่อนข้างมาก นอกจากจะมีกลไกเสนอองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาช่วยการเงิน

ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า และเว็บไซต์เดลินิวส์