ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ : เลขาธิการนายกรัฐมนตรี สั่ง สธ.-สปสช. เร่งเจรจาแก้ลงทะเบียนบัตรทอง ระบุประชาชนเดือดร้อน ด้านสปสช.ใช้ช่องทางมาตรา 6 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแก้ปัญหา

พล.อ.วิลาศ อรุณศรี

พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้กำชับ ศ.นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้เร่งแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรณีการให้บริการบัตรทอง หลังจาก นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. มีหนังสือยกเลิกการให้หน่วยบริการ สธ. เป็นจุดลงทะเบียนบัตรทองตามมติของ สปสช. เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2557 เนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบ  ทั้งนี้ ในแต่ละปีมีการแจ้งเกิด ย้ายหน่วยบริการและลงทะเบียนใหม่มากกว่า 6 ล้านราย

ทั้งนี้ ศ.นพ.รัชตะ ได้มอบหมายให้ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. โดย นพ.ณรงค์ ได้มอบหมายให้ นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการกลุ่มประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็น ผู้ประสานงาน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาเกิดขึ้น

ขณะที่ สปสช.ได้ออกหนังสือมอบหมายให้หน่วยบริการทั้งในและนอก สธ. ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนและหน่วยรับลงทะเบียนตามมาตรา 6 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ระบุว่าบุคคลใดประสงค์จะใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้ยื่นคำขอลงทะเบียนต่อสำนักงานหรือหน่วยงานที่สำนักงานกำหนด เพื่อเลือกหน่วยบริการเป็นหน่วยบริการประจำ

ด้าน ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า ผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นทั่วไปการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการระดับประเทศ ปีงบประมาณ 2558 สะท้อนชัดว่า ปัญหางบประมาณเป็นประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกมาพูดคุย  ซึ่งส่วนตัวต้องไปเชื่อมโยงกับสำนักงบประมาณ รวมไปถึงคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เห็นความสำคัญของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและให้การสนับสนุนที่พอเหมาะ ให้รัฐบาลได้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558