ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“รองนายกฯ ยงยุทธ” สั่งหย่าศึก “สธ.-สปสช.” รับเคยเชิญผู้บริหาร สธ. ทั้ง รมต.-ปลัดฯ หารือหลายครั้ง เชื่อแค่ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ปัญหาคลี่คลาย ย้ำนโยบายต้องเดินหน้าให้ประชาชนได้รับความสะดวก  ชี้ “เคมีของใคร จะเข้ากับใครได้ เป็นเรื่องของตัวบุคคล แต่ต้องทำงานร่วมกันเพื่อประชาชนให้ได้”

เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับกระทรวงสาธารณสุข และกำกับดูแลสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ปัญหาความขัดแย้ง ระหว่าง สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) และ สปสช.นั้น เชื่อว่าไม่เกินเดือนนี้หรือ 1-2 สัปดาห์ ทุกอย่างจะคลี่คลาย เพราะนโยบายที่รัฐบาลมอบให้รัฐมนตรีนั้น หากมองในแง่บวก เรามีผู้มีสติปัญญามาก แต่ละคนมีความคิดอิสระ แต่การทำงานหรือการดำเนินการก็มีความยากลำบาก อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของรัฐมนตรีเมื่อรับนโยบายมาปฏิบัติเพื่อความละเอียดมากยิ่งขึ้น ส่วนหน้าที่ของปลัดกระทรวงก็คือจะต้องนำนโยบายที่ดีมาปฏิบัติ

“เคมีของใครจะเข้ากับใครได้เป็นเรื่องของตัวบุคคล แต่การทำงานก็ต้องทำร่วมกันได้ มี่ผ่านมาสองฝ่ายก็คุยกันได้แล้ว และมีการไตร่ตรองกัน ต้องยอมรับว่าอาจไม่ถูกใจทั้งสองฝ่าย”นายยงยุทธกล่าว

นายยงยุทธกล่าวต่อว่า ตนเคยเชิญ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาพูดคุยที่ทำเนียบรัฐบาลถึงประเด็นนี้หลายครั้ง แต่ไม่ได้เชิญทาง สปสช.มาคุย แต่ถ้าคุยกันได้ถือว่าดีที่สุด

“เป็นปัญหาของหลักการในการปฏิบัติ ซึ่งรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้เสนอหนทางแก้ปัญหาหรือดำเนินความต่อเนื่องของนโยบายอย่างไร เช่น เรื่องของงบบัตรทอง ก็เป็นปัญหาด้านการปฏิบัติ ซึ่งวัตถุประสงค์ของหลักการที่ว่า ประชาชนจะต้องได้รับความสะดวกมากที่สุด ดังนั้นข้าราชการจึงต้องคุยกันถึงค่าใช้จ่าย หลักการเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาผมก็เรียกมาคุยกันหลายครั้ง” นายยงยุทธกล่าว