ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า ประเทศนอร์เวย์ประกาศเริ่มขบวนการผลักดันซองบุหรี่แบบเรียบ ตามหลังอังกฤษ ฝรั่งเศส ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์ โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขนอร์เวย์ นายเบนท์ โฮอี ประกาศเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ว่าจะเริ่มการปรึกษาหารือเพื่อออกกฎซองบุหรี่แบบเรียบสำหรับสินค้ายาสูบทั้งชนิดสูบและชนิดเคี้ยวทุกประเภทที่จำหน่ายในนอร์เวย์ 

การปรึกษาหารือดังกล่าวเพื่อสร้างความตระหนักในหมู่เยาวชนหนุ่มสาว ผู้กำหนดนโยบายและองค์กรที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ถึงความสำคัญและประโยชน์ของซองบุหรี่แบบเรียบ ในการควบคุมความเย้ายวนของซองบุหรี่ และถึงเวลาแล้วที่จะหยุดการตลาดของบริษัทบุหรี่เพื่อป้องกันนักสูบหน้าใหม่ โดยปัจจุบันนี้การใช้ยาสูบยังเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตก่อนเวลาของชาวนอร์เวย์ปีละ 6,600 คน และทำให้รัฐสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ปีละหลายพันล้านยูโร ทำให้การใช้ยาสูบเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ท้าทายที่สุด และเป็นความรับผิดชอบของประเทศที่จะต้องป้องกันนักสูบหน้าใหม่ ทั้งนี้การใช้กฎซองบุหรี่แบบเรียบเป็นพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลก ข้อที่เกี่ยวกับการโฆษณายาสูบ

ขณะที่เมื่อวันที่ 21 มกราคม นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้ไฟเขียวในการเสนอร่างกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบเข้าสู่รัฐสภาในเดือนมีนาคมนี้ โดยต้องการให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2559 โดยเห็นว่ากฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบที่มีผลหลักในการป้องกันนักสูบหน้าใหม่ เป็นกฎหมายที่มีความชอบธรรมและได้สัดส่วนกับปัญหาที่เกิดจากการสูบบุหรี่ที่ทำให้คนอังกฤษเสียชีวิตปีละ 80,000 คนประเทศออสเตรเลียได้ใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบตั้งแต่ พ.ศ.2555 แต่บริษัทบุหรี่ข้ามชาติสนับสนุนให้ประเทศยูเครน คิวบา ฮอนดูรัส โดมินิกันรีพับบริค และอินโดนีเซีย ฟ้องไปยังองค์การการค้าโลก  เพื่อให้วินิจฉัยว่ากฎซองบุหรี่แบบเรียบขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและเครื่องหมายการค้าหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะมีคำตัดสินในครึ่งปีหลังของปี พ.ศ.2559 แต่สหภาพยุโรปได้ประกาศว่ากฎซองบุหรี่แบบเรียบไม่ขัดกับกฎหมายของอียู สมาชิกประเทศอียูจึงทยอยผลักดันกฎซองบุหรี่แบบเรียบ แต่ต่างคอยผลการตัดสินขององค์การการค้าโลก