ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ส่งเริมวัยรุ่นไทยยุคไอที ฉลาดรัก รู้จักเลือก ให้ความสำคัญวันแห่งความรักนี้ให้ถูกทาง แนะใช้เทคนิค 5 เทคนิคปฏิเสธ และ 5 ไม่ ชั่งใจให้รอบคอบคำนึงอนาคต ชายวัยโจ๋ ไม่หวังเผด็จศึก ไม่ลืมศีลธรรม ส่วนสาวใสวัยจ๊าบ ไม่เชื่อคำพูดเพื่อนชายง่ายเกินไป ไม่ควรกลัวคำขู่ว่าจะขอเลิก

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ วันนี้เป็นวันแห่งความรัก กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนทุกคนใช้วันนี้มอบความรัก ความปรารถนาดีให้แก่กัน และมอบทุกๆ วัน และสนับสนุนส่งเสริมให้วัยรุ่นทุกคนให้ ฉลาดรัก รู้จักเลือก ให้ความสำคัญวันแห่งความรักให้ถูกทาง เพื่อก้าวผ่านพฤติกรรมเสี่ยงที่พบได้บ่อยในวัยรุ่น ได้แก่  ความรัก เพศ เกม และการพนัน ได้อย่างปลอดภัย เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีอนาคตสดใส 

จากข้อมูลสถิติในประเทศไทยพบว่า อายุเฉลี่ยของการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกของวัยรุ่นลดลง จากเดิมอายุ 18-19 ปี เป็นประมาณ 15-16 ปี และจากสถิติขององค์การอนามัยโลก พ.ศ.2554 พบว่า วัยรุ่นไทยอายุต่ำกว่า 20 ปี มีอัตราการคลอดสูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน รองจากประเทศลาว ส่วนปัญหาการเล่นเกม เล่นพนัน ก็พบว่า มีส่วนทำให้เด็กมีโอกาสติดเหล้าถึง 5 เท่า มีโอกาสติดยาเสพติด ใช้ความรุนแรง และใช้อาวุธ ถึง 6 เท่า มีภาวะซึมเศร้า 4 เท่า และมีโอกาสฆ่าตัวตายสูงขึ้น ตลอดจนเป็นหนี้และอาจก่อปัญหาอาชญากรรมตามมา   

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ในการฝึกทักษะให้เด็กรู้จักปฏิเสธสิ่งต่างๆ ที่ไม่ดี พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูสามารถเป็นโค้ชที่ดีได้ โดยอาจเลือกสถานการณ์สมมติขึ้นมาจากเหตุการณ์ข่าว หรือเรื่องต่างๆ ที่เด็กนำมาเล่า มาผูกเป็นสถานการณ์ปัญหาที่จะคุยกันเพื่อความสมจริง ให้เด็กโต้ตอบด้วยการกระทำและคำพูดของตนเอง  เรื่องเหล่านี้ต้องนำมาคุยและฝึกกันบ่อยๆ ที่สำคัญควรเปิดใจยอมรับโลกที่เปลี่ยนไป มองเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ สามารถคุยกันได้   

ทั้งนี้ เทคนิคการปฏิเสธง่ายๆ มี 5 ประการ ได้แก่ 1.ต้องรู้ก่อนว่าการปฏิเสธเป็นสิทธิส่วนบุคคล 2.บอกความรู้สึกประกอบเหตุผลเช่น “ฉันไม่สบายใจเลยที่เธอขอมีอะไรกันกับฉัน ถ้าแม่รู้ แม่เราคงเสียใจมาก” 3.ขอปฏิเสธ ไม่เปิดโอกาสให้เป็นใจ เช่น “ฉันขอไม่ไปต่อกับเธอ และคิดว่าจะหยุดเพียงแค่นี้เพื่ออนาคตของเราทั้ง 2 คน” 4.ปฏิเสธซ้ำและบอกลา เช่น “ฉันจะไม่ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมแบบนี้อีก ขอตัวก่อนนะคะ” และ 5.ต่อรอง ผัดผ่อนเพื่อยืดเวลา เช่น “เราแยกย้ายกันกลับดีกว่า...วันหลังค่อยไปดูหนังกันใหม่” ทั้งนี้ สามารถเรียนรู้เรื่องจิตวิทยาความรักและเพศศึกษา ผ่านเกมได้จากการดาวน์โหลด Love Say Play Application ทั้งในระบบ Android และ iOS

สำหรับในวันวาเลนไทน์นี้  มีคำแนะนำให้วัยรุ่นยึดเทคนิค 5 ไม่ เป็นคติย้ำเตือนใจ ผู้ชายมีดังนี้ 1.ไม่หวังเผด็จศึก คือ ไม่ควรคิดจะต้องมีเพศสัมพันธ์ให้ได้ 2.ไม่ทิ้งศีลธรรม คือ ต้องมีจิตใจที่คิดถึงความถูกผิดด้วย 3.ไม่ลืมคิดถึงผลที่ตามมา เช่น เราสองคนอาจติดโรคเอดส์ แฟนสาวอาจจะท้องจนต้องทำแท้งหรือออกจากโรงเรียนตนเอง  อาจต้องมีลูกขณะที่ไม่พร้อม ครอบครัวต้องเสียใจ 4.ไม่เที่ยวกลางคืน ไม่ค้างคืน ไม่กลับดึก ไม่ดื่มสุรา ไม่ดูหนังหรือคลิปโป๊ และ 5.ไม่ลืมใช้ถุงยางอนามัย หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ได้    

ส่วนผู้หญิง 1.ระมัดระวังเรื่องการแสดงออก ทำให้เข้าใจผิดได้ 2.ไม่ควรเชื่อคำพูดเพื่อนชายง่ายเกินไป และไม่ควรกลัวคำขู่ว่าจะขอเลิก 3.ไม่เที่ยวกลางคืน ไม่ค้างคืน ไม่กลับดึกถึงบ้านเกินสี่ทุ่ม ไม่ไปด้วยกันลำพังสองต่อสองหรือที่ลับตาคน 4.ไม่ดื่มสุรา ไม่ดูหนังหรือคลิปโป๊ และ 5.ไม่ให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์แบบผิดทางคือ คิดว่าการมีเพศสัมพันธ์เพื่อพิสูจน์ความรัก