ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.พะเยา พร้อมแพทย์รพ.สต. ส่งตัวแทนยื่นหนังสือคัดค้าน สปสช.เขต 1 เชียงใหม่ เรียกเงินงบประมาณปี 57 คืนกว่า 32 ล้านบาท ชี้อาจมีผลกระทบการบริหารงานบริการประชาชน

ภาพจากเว็บไซต์เดลินิวส์

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ. นพ.อรุณ ชัยวัฒโนดม รองผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.พะเยา พร้อมด้วยคณะแพทย์ เจ้าหน้าที่ รพ.สต. เขต อ.เมืองพะเยา อ.ภูกามยาว อ.ดอกคำใต้ และตัวแทน อสม.ตัวแทนผู้สูงอายุ เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.สรกิจ ภาคีชีพ ผอ.สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 1 เชียงใหม่ คัดค้านการที่ สปสช.เรียกเงินงบประมาณปี 2557 คืนกว่า 32 ล้านบาท นพ.อรุณ กล่าวว่า สปสช.โอนเงินค่าบริการทางการแพทย์กองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้กับ รพ.พะเยา ที่ได้จัดสรรมา 117 ล้านบาท เมื่อปีงบประมาณ 2557 แต่ปรากฏว่ามีการเรียกคืนกว่า 32 ล้านบาท โดยจะหักจากงบประมาณปี 2558 ดังนั้นอาจจะมีผลกระทบต่อการให้บริการ เพราะว่าเงินที่รับการจัดสรรมาไม่เพียงพอต่อการไปพัฒนาคุณภาพบริการ ดังนั้นจึงได้มายื่นหนังสือให้ สปสช.ช่วยทบทวนเหตุผลว่า ทำไมถึงมีการเรียกคืนตรงประเด็นไหน เพราะเหมือนกับว่าเราทำแผนเพื่อจะดูแลระบบบริการด้วยเงิน 100 บาท แต่กลับได้มาเพียง 70 เปอร์เซ็น อาจจะทำให้การดูแลการพัฒนาการให้บริการไม่เป็นไปตามแผน

ด้าน นพ.สรกิจ หลังรับเรื่องได้กล่าวว่า จะกลับไปทบทวนดูว่าเกิดอะไรขึ้นตรงนี้ ซึ่งถ้าหากไปกระทบด้านการบริการ จะไม่ดูดาย ก็ต้องรับผิดชอบ เราถือว่าระบบนี้เป็นของทุกคน ไม่ใช่เป็นของคนใดคนหนึ่ง ถ้าประชาชน จ.พะเยาได้รับผลกระทบต่อการให้บริการ สปสช.ก็จะเข้ามารับผิดชอบด้วย.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง