ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : ประชาชนร้องเรียน “ตู้ปณ. 1111” ของรัฐบาล ค้านรพ.ทั่วปท.เปิดแต่ทีวีช่องที่มี “นักเล่าข่าวดังจอมอื้อฉาว” และถูก “ป.ป.ช.-อสส.” ฟ้องแล้ว ยกเหตุมีความประพฤติไม่เหมาะสม ด้าน “รองปลัดสธ.” ยอมรับออกหนังสือเวียนให้รพ.ทั่วปท.ควรเปิดทีวีทุกช่อง เพื่อลดความขัดแย้งและข้อร้องเรียนปชช.

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่หนังสือที่ สธ 0228.07/14 ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ลงนามโดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 30 ม.ค. 2558 ที่ส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ เรื่อง "เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดโทรทัศน์ของโรงพยาบาลรัฐ"ซึ่งในหนังสือระบุว่า กระทรวงได้รับรับเรื่องผ่านศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ว่า รพ.ของรัฐเปิดรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์เพียงบางแห่ง แช่เอาไว้ให้ผู้มารับบริการรับชม ซึ่งเป็นรายการที่ไม่เหมาะสม เพราะพิธีกรผู้ดำเนินรายการท่านหนึ่ง เป็นผู้ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลว่าทำความผิดเรื่องการทุจริต และอัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องแล้ว อีกทั้งมีการนำเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วน ตัดตอน บิดเบือน โกหก ไม่มีจรรยาบรรณ จึงเห็นว่าไม่เหมาะสมที่โรงพยาบาลของรัฐ จะเปิดรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่องดังกล่าว ให้กับแพทย์ พยาบาล และประชาชน ที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลให้ได้รับชมกันต่อไป

ทั้งนี้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักบริหารการสาธารณสุข ได้ขอให้กลุ่มกฎหมายพิจารณาแนวทาง การปฏิบัติของโรงพยาบาล เนื่องจากอาจมีผลกระทบในข้อสั่งการ และจากการพิจารณาของกลุ่มกฎหมายมีข้อเสนอว่า เนื่องจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่มีกฎหรือระเบียบที่กำหนดเกี่ยวกับการเปิดรายการโทรทัศน์ในหน่วยบริการเป็นการเฉพาะแต่อย่างใด โดยการเปิดรายการสถานีโทรทัศน์ช่องใด เป็นการบริหารงานภายในอย่างหนึ่งของแต่ละหน่วยบริการ ที่จะเลือกเปิดสถานีโทรทัศน์ช่องใดก็ได้ ในแต่ละช่วงเวลาตามความเหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยได้รู้สึกผ่อนคลายในระหว่างรอรับบริการจากหน่วยบริการ

ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดข้อโต้แย้งดังความเห็นข้างต้น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แจ้งหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาเปิดโทรทัศน์ ให้มีการหมุนเวียนการเปิดตามช่องสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ในแต่ละวัน โดยปิดกระกาศให้ผู้มารับบริการจากหน่วยบริการทราบก็จะทำให้ปัญหาข้อโต้แย้งดังกล่าวหมดสิ้นไปได้

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ตนออกหนังสือดังกล่าวจริง เพราะมีประชาชนร้องเรียนเข้ามา จึงได้ออกคำสั่งให้สสจ.แจ้งต่อรพ.ต่างๆ ให้หมุนเวียนการเกิดรายการโทรทัศน์ของแต่ละสถานีในแต่ละวัน โดยให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผอ.รพ.นั้นๆ เพื่อลดความขัดแย้ง และข้อร้องเรียนของประชาชน ซึ่งหากพิจารณาคำสั่งดีๆ จะเห็นว่าในหนังสือไม่ได้สั่งห้ามเปิดรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ที่ถูกร้องเรียนมากแต่อย่างใด ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ใดๆ เลย แตเป็นการทำตามหน้าที่และขั้นตอนที่มีการร้องเรียนมาก็เท่านั้นเอง

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดกระทรวงจะออกหนังสือเวียนสั่งการอีกครั้ง เพื่อชี้แจงว่ากระทรวงไม่ได้ปิดกั้นการรับข่าวสาร และขอให้ทางรพ.พิจารณาในการเผยแพร่ข่าวสารสุขภาพ เปิดช่องทางการรับข่าวสารจากทุกช่องทางให้ครอบคลุม และในขณะนี้ ทางกระทรวงเองก็มีการผลิตสื่อความรู้สุขภาพให้ประชาชนอยู่แล้ว สามารถนำไปเผยแพร่ได้ทันที