ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.คมชัดลึก : เซี่ยงไฮ้-ศาลจีนตัดสินจำคุกอดีตบิ๊กด้านสาธารณสุข รับใต้โต๊ะบริษัทยายักษ์ใหญ่กว่า 20 ล้านบาท

ขอบคุณภาพจาก www.scmp.com

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.พ.) ศาลในนครเซี่ยงไฮ้ มีคำตัดสินลงโทษจำคุกนายหวง เฟิงผิง อดีตรองผู้อำนวยการคระกรรมการวางแผนสาธารณสุขและครอบครัว เป็นเวลา 19 ปี หลังยอมรับข้อหารับสินบนและยักยอกเงินกว่า 4.4 ล้านหยวน (ประมาณ 23 ล้านบาท)

สื่อจีนรายงานก่อนหน้านี้ว่า คดีของเขาเกี่ยวข้องกับ แกล็กโซ สมิธ ไคล์น (จีเอสเค) บริษัทยายักษ์ใหญ่แห่งอังกฤษ ฐานจ่ายสินบน แต่ศาลเซี่ยงไฮ้ไม่ได้เอ่ยถึงชื่อจีเอสเค โดยนายหวง รับสินบนกว่า 3 ล้านหยวน และยักยอกอีกกว่า 1.4 ล้านหยวน

ภาคสาธารณสุขจีนถูกมองว่าเต็มไปด้วยปัญหาทุจริต ส่วนใหญ่เป็นผลจากระบบประมูลจัดซื้อยาที่คลุมเครือ และเงินเดือนหมอต่ำ

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ รายงานว่า นายหวงซึ่งถูกตำรวจจับกุมเมื่อปลายปี 2556 ถูกตรวจพบซองบรรจุเงินสดกว่า 400 ซองที่บ้านของเขา นอกจากนี้ยังพบทองคำแท่งและเงินตราต่างประเทศท้ายรถยนต์ของเขา

นายหวงเป็นศัลยแพทย์ทางประสาท อาศัยตำแหน่งซึ่งรวมถึงรองประธานโรงพยาบาลโรงพยาบาลหัวชานในเชี่ยงไฮ้ และประธานสมาคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งแสวงหาประโยชน์เรียกรับสินบนจากบริษัทยา เพื่อสนับสนึนให้ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเหล่านั้น

เมื่อปีที่แล้ว ศาลจีนตัดสินว่า จีเอสเค ใช้สินบนส่งเสริมการขายและจ่ายใต้โต๊ะผ่านบริษัทนำเที่ยวโดยจัดการประชุมต่างๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง และสั่งปรับยักษ์ใหญ่เวชภัณฑ์ของอังกฤษแห่งนี้ 3,000 ล้านหยวน

ที่มา : นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันที่ 18 ก.พ. 2558 (กรอบบ่าย)