ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : รมว.สธ.ตัดสินใจยังไม่นำรายชื่อย้าย นพ.ณรงค์ พ้นปลัดสธ. แต่ใช้วิธีทำเอ็มโอยูร่วม สปสช.- ปลัดสธ.ยุติความขัดแย้งในวันที่ 18 ก.พ.นี้ และให้ยอมรับการทำงานของ คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงชุด อัมมาร เป็นประธานด้วย ให้เวลา 1 อาทิตย์แก้ปัญหาเรื้อรัง

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า วันที่ 18 ก.พ. ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) ตัดสินใจเมื่อกลางดึกวานนี้(17 กพ.) ว่าจะไม่นำรายชื่อโยกย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.ออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้ง นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เป็นปลัดสธ.แทน เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ แม้จะได้รับอนุญาตจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ศ.นพ.รัชตะ ได้โทรศัพท์หา นพ.ณรงค์ ว่าจะมีการทำบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (เอ็มโอยู) ระหว่าง ปลัดสธ. และผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยให้ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้ง ตามที่รมว.สธ.ระบุ และให้ปลัดสธ.หยุดสร้างเงื่อนไขซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งในอนาคต รวมถึงให้ยอมรับการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสปสช.-สธ. ที่รมว.สธ.แต่งตั้ง ศ.อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เป็นประธานด้วย ซึ่งจะมีการลงนามในเอ็มโอยูร่วมกันช่วงบ่ายวันนี้

มีรายงานด้วยว่า ศ.นพ.รัชตะ ได้ให้เวลา นพ.ณรงค์ 1 สัปดาห์ ในการทำตามเอ็มโอยู และยุติความขัดแย้งทั้งหมด ซึ่งหากไม่วามารถทำได้ ก็จะนำรายชื่อโยกย้ายเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในวันอังคารที่ 25 ก.พ.ต่อไป