ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : ปลัดสธ. มอบ นพ.วชิระ ด้านเลขาธิการสปสช.มอบ นพ.ประทีป หารือนัดแรก การจัดทำเอ็มโอยูความร่วมมือระหว่าง สธ.และสปสช. ด้าน รมว.สธ.กำหนดเอ็มโอยูต้องแล้วเสร็จ 20 ก.พ. เตรียมแถลงข่าว 23 ก.พ.

หลังมีกระแสข่าวอย่างหนักเรื่องการโยกย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 18 ก.พ. แต่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. ได้เปลี่ยนใจนาทีสุดท้าย และให้เวลา 1 สัปดาห์เพื่อให้ นพ.ณรงค์ ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (เอ็มโอยู) กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่าง 2 องค์กร

ทั้งนี้ วันที่ 18 ก.พ.ที่ ผ่านมา ศ.นพ.รัชตะ ได้นัด  และ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. มาประชุมร่วมกันในเวลา 16.30 น. เพื่อสรุปเนื้อหาในเอ็มโอยู แต่ นพ.ณรงค์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากออกเดินทางไป จ.พิจิตร หลังมีกระแสข่าวว่าจะถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่ง โดยการไป จ.พิจิตรครั้งนี้ เพื่อติดตามผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่รอบเหมืองทองของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส

อย่างไรก็ตาม นพ.ณรงค์ได้มอบหมายให้ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. เข้าประชุมแทน ทำให้ฝั่ง สปสช. เปลี่ยนตัวผู้เข้าประชุม จาก นพ.วินัย เป็น นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. โดยเนื้อหาเอ็มโอยู ที่ตกลงกันนั้นจะแก้ปัญหา ทั้งเรื่องการลงทะเบียนบัตรทอง และการทำงานร่วมกัน ภายหลัง สธ.มีหนังสือไม่ให้มีการประชุมร่วมกับ สปสช. รวมถึงเรื่องที่ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป มีมติจะงดส่งข้อมูลผู้ป่วยให้กับ สปสช.

ทั้งนี้ ศ.นพ.รัชตะ กำหนดให้เอ็มโอยูต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 20 ก.พ.นี้ และจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 23 ก.พ.นี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558