ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : รายงานข่าวหลัง รมว.สธ. ปิดห้องเคลียร์ใจ ปลัดสธ. เผยบรรยากาศไม่ค่อยดีนัก แม้พูดคุยเปิดใจ แต่ยังไม่มีการหารือเรื่องงาน คาด 23 ก.พ.อาจไม่มีการแถลงข่าว MOU สธ.-สปสช. เหตุต้องนำผลเจรจาเสนอรองนายกฯ ประวิตรก่อน

กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. หารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางยุติปัญหาต่างๆ ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้คลี่คลายภายใน 1 สัปดาห์นั้น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ นพ.รัชตะได้เชิญ นพ.ณรงค์หารือตามลำพังที่ห้องทำงาน กระทั่งเวลา 17.00 น. นพ.ณรงค์ได้เดินออกจากห้อง โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าเป็นการประชุมของผู้บริหาร ส่วนรายละเอียดขอเป็นรัฐมนตรีว่าการ สธ.ให้สัมภาษณ์เท่านั้น

ต่อมาผู้สื่อข่าวขอสัมภาษณ์ นพ.รัชตะ กลับได้เพียงคำตอบจากเจ้าหน้าที่หน้าห้องว่า รัฐมนตรีไม่สะดวกให้สัมภาษณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามบุคคลใกล้ชิดของบุคคลทั้งสอง ได้รับคำตอบตรงกันว่า ภาพรวมบรรยากาศไม่ค่อยดีนัก ทั้งสองคนพูดคุยแบบเปิดใจและไม่มีการหยิบยกข้อมูลเกี่ยวกับงานมาหารือ จึงคาดว่าอาจไม่มีการแถลงข่าวจับมือในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากต้องนำผลการเจรจาเสนอ พล.อ.ประวิตรพิจารณาก่อน

ทั้งนี้ มีรายงานว่าก่อนการประชุม นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. พร้อม นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. ได้เข้าพบ นพ.รัชตะ รายงานบันทึกการประชุมร่วมเกี่ยวกับการยกร่างข้อตกลงความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู (MOU) ร่วมกันระหว่าง สป.สธ.และ สปสช.ด้วย

นพ.วินัยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เอ็มโอยูนี้ล้วนเป็นข้อเสนอทั้งสองฝ่าย ส่วนจะมีมติอย่างไรขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการ สธ.พิจารณา

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2558