ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารผู้ป่วยนอกหลังใหม่ของโรงพยาบาลระโนด จ.สงขลา โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาศักยภาพให้สามารถผ่าตัดรักษาที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เช่น ไส้ติ่งอักเสบ ผ่าตัดคลอด ไส้เลื่อน พัฒนาระบบโปรแกรมเยี่ยมบ้านสำเร็จรูปของทีมหมอครอบครัว รู้จักบ้านผู้ป่วย บันทึกการดูแลผู้สูงอายุติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยระยะสุดท้ายได้ทันที ไม่ตกหล่น

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด “อาคารระโนดประชารักษ์ โรงพยาบาลระโนด อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา โดยมี นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารสาธารณสุขจังหวัดสงขลา แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ข้าราชการ และประชาชน เฝ้าฯ รับเสด็จ

นพ.วรพจน์ เจียมอมรรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระโนด กราบบังคมทูลรายงานว่า โรงพยาบาลระโนดได้รับการพัฒนาศักยภาพมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 35 ปี ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง เปิดให้บริการรักษาพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง มีประชาชนใช้บริการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกวันละ 450 คน ผู้ป่วยในเฉลี่ยวันละ 54 คน สภาพอาคารผู้ป่วยนอกและอาคารผู้ป่วยใน มีความคับแคบ และทรุดโทรม ในปีงบประมาณ 2555-2557 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรงบประมาณก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุขนาด 4 ชั้น พร้อมอุปกรณ์การแพทย์รวม 78 ล้านบาทเศษ แล้วเสร็จเมื่อปลายปี 2557 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่ออาคารว่า “ระโนดประชารักษ์” และพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย ส.ธ. ประดับที่ป้ายชื่ออาคาร

สำหรับอาคารระโนดประชารักษ์ มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 5,700 ตารางเมตร ชั้นที่ 1 เป็นห้องโถงรอตรวจ มีห้องตรวจผู้ป่วยนอก 6 ห้อง ห้องบัตร ห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องเอ็กซเรย์ ห้องจ่ายยา ศูนย์หลักประกันสุขภาพ ชั้น 2 ประกอบด้วยห้องทันตกรรม ห้องชันสูตรโรค ฝ่ายบริหาร ห้องประชุม ห้องเวชระเบียน ห้องสุขศึกษาประชาสัมพันธ์ และศูนย์คุณภาพ ชั้นที่ 3 และชั้นที่ 4 เป็นหอผู้ป่วยในชาย/หญิง รวม 50 เตียง ห้องพิเศษ 10 ห้อง ห้องไอซียู 5 เตียง ห้องจ่ายยาผู้ป่วยใน ห้องคลอด และห้องนมแม่ ขณะนี้มีความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนในอำเภอระโนดและใกล้เคียง ให้ได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โรงพยาบาลระโนด ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลร่วมดูแลประชาชนในเขตสุขภาพที่ 12 ประกอบด้วย 7 จังหวัดได้แก่ พัทลุง ตรัง นราธิวาส ปัตตานี สงขลา ยะลา และสตูล ประมาณ 5 ล้านคน ได้วางแผนพัฒนาระบบบริการเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลใหญ่และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอย่างไร้รอยต่อ ขณะนี้ สามารถให้ยาละลายลิ่มเลือดผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง ก่อนส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลใหญ่ ให้การรักษาดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อรุนแรงในกระแสเลือด พัฒนารูปแบบบริการหมอครอบครัวดูแลประชาชนถึงบ้าน เน้น 3 กลุ่มพิเศษ ได้แก่ ผู้สูงอายุติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยระยะสุดท้าย โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จัดทำแผนที่บ้านผู้ป่วย ทีมหมอครอบครัวสามารถบันทึกผลการรักษาผู้ป่วย ขณะเยี่ยมบ้านได้ทันที ไม่มีตกหล่น และภายใน 1 - 2 เดือนนี้จะเปิดบริการผ่าตัดที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เช่น ไส้ติ่งอักเสบ ผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง ไส้เลื่อน เป็นต้น

ในปีงบประมาณ 2557 มีผู้ป่วยนอกรับบริการ 30,258 คนรวม 129,395 ครั้ง เฉลี่ยคนละ 4 ครั้ง โรคที่พบบ่อย ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ทันตกรรม ไข้หวัด ส่วนผู้ป่วยในมีจำนวน 5,036 คน รวม 13,181 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นโรคอุจจาระร่วงและระบบทางเดินอาหาร