ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.สนับสนุนโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต 18 แห่งทั่วประทศ เป็นโรงพยาบาลคุณธรรม ให้บริการด้วยความรู้ควบคู่คุณธรรม ด้วยมาตรการ 5 ประการ ได้แก่ การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม จัดระบบภายในเพื่อการป้องกัน ระบบเฝ้าระวัง ระบบการตรวจสอบภายใน และการปราบปราม ลงโทษ ที่รวดเร็ว ขณะนี้มีโรงพยาบาลคุณธรรมแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลบางมูลนาก และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน จ.พิจิตร มีชมรมจริยธรรมในสถานบริการสาธารณสุขแล้ว 886 ชมรม

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดอบรม “การพัฒนาโรงพยาบาลคุณธรรมและองค์กรคุณธรรม” แก่ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารหน่วยงาน และคณะกรรมการชมรมจริยธรรมของกรมสุขภาพจิต จำนวน 100 คน และให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมให้โรงพยาบาลในสังกัดรวมทั้งที่อยู่ในสังกัดกรมสุขภาพจิต 18 แห่งทั่วประเทศด้วย เป็นโรงพยาบาลคุณธรรม ให้บริการประชาชนด้วยความรู้ควบคู่คุณธรรม โดยได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพ.ศ.2555-2559 ส่งเสริมให้ทุกองค์กร บริหารจัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส

ขั้นตอนการดำเนินงานที่จะเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม มีมาตรการหลักๆ 5 ประการได้แก่ 1.ปลูกฝังการยึดมั่นคุณธรรม จริยธรรม ในการทำงานปกติของเจ้าหน้าที่ เช่น รปภ.ประจำโรงพยาบาลตั้งใจว่าจะไม่เก็บเงินจากประชาชนที่มาขอจอดรถ หรือแม่ครัวโรงพยาบาลตั้งใจจะไม่นำอาหารสดกลับบ้านเป็นต้น 2.การจัดระบบภายในเพื่อการป้องกัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้บริหารหน่วยงาน ต้องจัดระบบบริหารภายในเพื่อป้องกันการทุจริต เช่นการแต่งตั้งโยกย้าย การจัดซื้อจัดจ้าง 3.การจัดระบบเฝ้าระวัง โดยเครือข่าย อสม. พยาบาล ประชาคมสาธารณสุขซึ่งขณะนี้มี 53 ชมรม 4.มีระบบการตรวจสอบภายใน โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบทั้งในกระทรวง กรม และหน่วยบริการ 5.การปราบปราม การสอบข้อเท็จจริง สอบวินัย ลงโทษผู้กระทำผิดที่รวดเร็ว

“ที่ผ่านมา เราถูกตั้งคำถามจากจากสังคมว่า ภายในกระทรวงสาธารณสุขมีการทุจริตหรือไม่ เช่น การโกงเวลาราชการของหมอ การจัดซื้อยาที่มีค่าคอมมิชชั่น เป็นต้น เป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขได้นำประเด็นปัญหามาแปลงเป็นการปฏิบัติกลายเป็นนโยบาย“การจัดบริการที่ดีกว่า (Better Service) ภายใต้แนวคิด ได้พบหมอ รอไม่นาน ระบบยาเดียวกัน” โดยให้แต่ละโรงพยาบาลพัฒนาระบบบริการให้ตอบสนองต่อความต้องการผู้มารับบริการ เช่น เปิดคลินิกรุ่งอรุณ คลินิกนอกเวลาราชการ เป็นต้น เป็นการขจัดปัญหาคอรัปชั่นอีกทางหนึ่ง” นายแพทย์ณรงค์กล่าว

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า การที่จะเป็นโรงพยาบาลคุณธรรมนั้น ผู้บริหารต้องสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับในโรงพยาบาล มีส่วนร่วมกำหนดหลักคุณธรรมในการทำงานที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ กำหนดเป็นนโยบาย ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนลงมือปฏิบัติตามร่วมกันเช่น มีความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ มีจิตอาสาเพื่อประโยชน์ของสังคม มั่นใจว่าโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งสามารถทำได้ โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่มีระบบบริหารจัดการที่ดี มีระบบคุณภาพอยู่แล้ว สามารถนำเรื่องโรงพยาบาลคุณธรรมเข้าไปดำเนินการได้เลย เพื่อเป็นผู้ให้บริการด้วยความรู้ควบคู่คุณธรรม ผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีความสุข ขณะนี้มีโรงพยาบาลประกาศเป็นโรงพยาบาลคุณธรรมแล้ว 3 แห่ง ได้แก่โรงพยาบาลชลบุรี จ.ชลบุรี โรงพยาบาลบางมูลนาก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน จ.พิจิตร และมีชมรมจริยธรรมในสถานบริการสาธารณสุขแล้ว 886 ชมรม