ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.จัดทำแอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ” รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์จากประชาชน ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี เพื่อบริการและคุ้มครองสิทธิ์ของประชาชน เผยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ ก.ค.56 แล้ว ครอบคลุมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ iOS ของค่ายแอปเปิ้ล มีฟังค์ชั่นใหม่ที่ง่ายต่อการใช้งาน สามารถตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาลได้ด้วยตนเอง เข้าถึงช่องทางการให้คำปรึกษา รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ผ่านสายด่วน สปสช. โทร. 1330 และ หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ ตามมาตรา 50(5)

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้หน่วยงานรัฐจัดทำแอพพลิเคชั่นรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนนั้น ในส่วนของสปสช.ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ” ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2556 แล้ว เพื่อเพิ่มช่องทางการให้บริการข้อมูลหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าขึ้น โดยในแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะให้บริการข้อมูลที่ค้นหาง่าย ทั้งเรื่องวิธีการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ การตรวจสอบสิทธิก่อนการรักษาพยาบาลด้วยตนเองอย่างง่าย สิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งในเรื่องความครอบคลุมการรักษาโรคค่าใช้จ่ายสูง และกรณีอุบัติเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน การลงทะเบียนกับโรงพยาบาล ที่สำคัญคือเมนูการรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ และการติดต่อหน่วยงานสปสช. ทั้งส่วนกลางและสาขาเขต ที่ง่ายและสะดวก

“โดยมีความพิเศษตรงที่ในส่วนของเบอร์โทรศัพท์ หากผู้ใช้งานต้องการติดต่อสอบถาม หรือร้องเรียนในเรื่องต่างๆ ก็สามารถกดโทรออกจากเบอร์โทรศัพท์ได้เลย เมนูตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาลได้ด้วยตนเอง การสืบค้นข้อมูลเรื่องหลักประกันสุขภาพ การติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านสายด่วน สปสช. 1330 ที่ผู้ใช้งานสามารถคลิกเพื่อกดโทรออกได้ทันที แผนที่แสดงที่ตั้งของ สปสช.เขต ทั้ง 13 เขต พร้อมรายละเอียดการติดต่อ และการติดต่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50 (5) ทั่วประเทศ ที่พร้อมให้บริการและคำปรึกษา รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ในกรณีไม่ได้รับความสะดวกจากการเข้ารับบริการสาธารณสุข รวมถึงเมนูอื่นๆ เช่น การใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพอย่างถูกต้อง สิทธิประโยชน์และความครอบคลุม การรักษาโรคค่าใช้จ่ายสูง และกรณีอุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน รวมถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อเป็นผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้มากขึ้นด้วย”นพ.วินัย กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพได้เพียงเข้าไปดาวน์โหลดผ่านทาง Play Store สำหรับมือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และทาง App Store สำหรับมือถือระบบปฏิบัติการ iOS ในขณะที่คนที่เคยติดตั้งแอพฯ สิทธิ 30 บาท ไปแล้ว สามารถดาวน์โหลดติดตั้งเวอร์ชั่นใหม่ได้ โดยพิมพ์คำว่า “สิทธิ 30 บาท” หรือ “บัตรทอง” หรือ “สปสช.” ในช่องค้นหาเพื่อติดตั้งได้ทันที หรือสแกนจาก QR Code ที่ปรากฎบนหน้าแรกของเว็บไซต์ สปสช. ที่ www.nhso.go.th ผู้สนใจบริการดังกล่าว สามารถดูขั้นตอนและรายละเอียดการดาวน์โหลดติดตั้งแอพพลิเคชั่นได้ที่ www.nhso.go.th หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน สปสช. โทร.1330