ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ : “พญ.ประชุมพร” ยัน สธ.มีปัญหาภายในเพื่อปรับเกณฑ์การทำงาน ขณะที่มีผลงานเพียบ แต่ไม่ใช่ผลงานของ รมว. เพราะเป็นของเก่าที่ทำอยู่แล้ว วอนนายกฯ ดูเหตุผล ไม่เอาผิดขรก.เพียงแค่ไม่เป็น รมว.จากการเลือกเอง แต่หากจะยกเหตุผลนี้มาปลดปลัดสธ. ก็ปล่อยวางแล้ว แต่ประชาคมสธ.คงต้องออกมาให้ความเห็นบ้าง ด้าน นพ.ฐาปนวงศ์ ชี้ อย่าโยนบาปข้าราชการ ให้เอาผิดต้นตอปัญหาที่แท้จริง ชี้ สธ.ทำงานเองได้โดยไม่จำเป็นต้องมีนักการเมืองด้วยซ้ำ

7 มี.ค.58 เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีปัญหาความขัดแย้งภายใน และมีการเรียกร้องให้ปลด นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปประจำที่สำนักนายกรัฐมนตรี และมีกระแสปลดจากตำแหน่งอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นความจริง ซึ่งหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวถึงผลงานของแต่ละกระทรวงที่ไม่ปรากฏออกมา จะต้องเอาผิดข้าราชการประจำซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนกลไก มากกว่าการเอาผิดหรือหาความรับผิดชอบจากรัฐมนตรีประจำกระทรวงนั้นๆ เพราะมั่นใจในตัว รมว.ที่ตั้งขึ้นมาเอง ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้เกิดกระแสความกังวลขึ้นใน สธ.ว่าจะมีการหยิบยกเรื่องนี้เพื่อเป็นเหตุผลในการปลด นพ.ณรงค์ ออกจากตำแหน่งอีกครั้ง (ดูข่าว ที่นี่)

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์ รพ.ศูนย์/ รพ.ทั่วไป (รพศ/รพท.) กล่าว่า เรื่องการปลด นพ.ณรงค์ ออกจากตำแหน่งปลัด สธ.นั้นมีความพยายามมาตลอด จนกลายเป็นเรื่องประจำสัปดาห์ แต่นายกรัฐมนตรีต้องปรามแต่ละคนให้มีความร่วมมือกันทำงานมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาถึงแม้ว่า สธ.จะเป็นกระทรวงที่มีปัญหา มีการทะเลาะกันมากที่สุด แต่ก็เป็นปัญหาภายใน ไม่ได้ทะเลาะกับประชาชน ที่สำคัญแม้ว่ามีปัญหาแต่ก็มีผลงาน เพียงแต่ผลงานนั้นไม่ได้เป็นผลงานของ รมว.สาธารณสุข เพราะนโยบายของ รมว.สาธารณสุขล้วนเป็นของเก่าที่ทำกันอยู่แล้ว ส่วนปัญหาที่แก้ไม่ได้ขณะนี้คือเรื่องของการใช้เงิน เพราะมีปัญหาเรื่องเกณฑ์การจัดสรรงบเหมาจ่ายในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ที่ สธ.และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตกลงกันไม่ได้ ซึ่งล่าสุดก็ตกลงกันว่าให้ใช้เกณฑ์เดิมไปก่อน

“การจะยกเหตุผลนี้มาปลดท่านอีกหรือไม่นั้นเราปล่อยวางแล้ว และคิดว่าเกินขีดความกังวลของปลัดไปแล้ววันนี้นโยบายเขตสุขภาพก็ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการแล้ว ปลัดกระทรวงเหลือเวลาอีก 7 เดือน เราอยากให้ท่านพาเราทำงานมากกว่า แต่ก็อยากขอนายกฯ ว่าให้ดูด้วยเหตุด้วยผล และหากเป็นจริง ประชาคมสาธารณสุขก็คงต้องมีความเห็นอะไรออกมาบ้าง” พญ.ประชุมพร กล่าว

ด้าน นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ประจำ รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นควรพิจารณาว่าใครเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหามากกว่าที่จะมาเอาผิดกับข้าราชการ การที่กล่าวโทษข้าราชการนั้นเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะในกระทรวงสาธารณสุขจำเป็นอย่างมากที่ต้องพิจารณาให้ดีว่าใครกันที่เป็นปัญหา ส่วนตัวมองว่าลำพังตัวกระทรวงเองสามารถทำงานกันได้ แพทย์สามารถทำงานกันได้โดยไม่จำเป็นต้องมีนักการเมืองเข้ามาด้วยซ้ำ ซึ่งปัญหาที่ผ่านมาก็เพราะการเมืองเข้ามาล้วงลูก เพราะฉะนั้นถ้าในยุคของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ พูดเรื่องของการปฏิรูป ความเป็นธรรม ความมีธรรมาภิบาล ก็ต้องทำให้มีธรรมาภิบาลจริงๆ ถ้าเอาเรื่องนี้มาเป็นเหตุผลในการปลดปลัดสธ.ส่วนตัวเห็นว่าก็ต้องปลดทั้งหมด อย่าเลือกปฏิบัติ สาเหตุอยู่ตรงไหนก็ต้องแก้ตรงนั้น ถ้าดำเนินการฝ่ายเดียวตนคงไม่ยอม และคงไม่มีใครยอม