ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ ยันไม่มีการปรับครม. ยกเหตุมีการตำหนิฝ่ายเศรษฐกิจไม่มีผลงาน เป็นเพราะเจอปัญหาในกระทรวง ย้ำทุกกระทรวงต้องแก้ไข ยันไม่เล่นงานเจ้ากระทรวง แต่จะเล่นงานข้างล่างลงไป ไม่โทษเจ้ากระทรวง รู้เพราะตั้งไปเอง บอกข้าราชการให้รีบแก้ไขตัวเอง

เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 6 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ว่า เรื่องของประชาธิปไตย หากพูดว่า ประชาชนเป็นใหญ่ เป็นเจ้าของประเทศอย่างเดียว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างนั้นแน่นอน แต่ช่วงเวลานี้อาจจะไม่เหมาะสม จึงต้องมีเวลาให้ทุกคนเรียนรู้ มีจิตสำนึก มีหน้าที่ มีความรับผิดชอบ แล้วจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไร ตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นด้วย ทางฝ่ายการเมืองต้องเป็นคนทำให้เกิดขึ้น ไม่ใช่ทำให้มีปัญหา หรือให้มีความขัดแย้ง ต้องให้คนเรียนรู้ว่า จะอยู่ร่วมกันอย่างไร ตนยินดีรับฟังความเห็นทุกคน ชอบให้มีการถกแถลง มีเหตุมีผลกัน ส่วนใหญ่ตนฟังทั้งหมด แต่ก็จำเป็นต้องตัดสินใจเดินหน้าทำงาน อาจจะยังไม่ตัดสินใจเวลานั้น แต่นำกลับมาทบทวน

“วันนี้หลายคนก็ตำหนิติเตียนฝ่ายเศรษฐกิจของผมนะ หลายกระทรวงโน้น กระทรวงนี้ เขาทำแทบตาย ท่านไม่รู้เลยนะ เขาเจอปัญหามาก เขาถึงเดินหน้าไม่ได้มากนัก หัดมองอย่างนี้บ้าง ผมรู้เพราะผมสั่งเขา เขาก็รายงานกลับมา ผมก็แก้ใน ครม. แก้ใน สนช. พอแก้ช้า ท่านก็บอกว่าไม่มีผลงาน เพราะมันเละอยู่ข้างในกระทรวง ทุกกระทรวงต้องแก้ไข ผมจะไม่เล่นงานเจ้ากระทรวง จะเล่นงานข้างล่างลงไป เป็นข้าราชการก็ต้องทำ สมัยนี้จะทำก็ต้องทำอย่างนี้นะ ต้องเร็ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า “ไม่อยากให้มาถามผมอีกว่ามีผลงานยังไง ผมจะปรับรัฐมนตรีคนไหนบ้าง ช่วงไหน ถ้ากระทรวงไหนท่านบอกไม่มีผลงานน่ะท่านย้อนไปดูซิว่ามีปัญหาอะไรบ้างในกระทรวงนะข้าราชการรีบแก้ไขตัวเองนะครับ กระทรวงที่ประชาชนไม่เชื่อถืออ่ะนะผมไม่โทษเจ้ากระทรวง เพราะว่าผมรู้ ผมตั้งไปเองนะ แล้วก็มีการประชุมมีการทำงานร่วมกัน แต่มันไม่ออกเพราะว่าเขาไม่ได้ไปทำเอง รัฐมนตรีทำเองไม่ได้ ข้าราชการเป็นคนทำทั้งสิ้น แสดงว่ากลไกมันไม่ได้ ก็ไปว่ามานะ ผมก็ไว้ใจทุกคนน่ะ”