ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบุคคลากรสาธารณสุขนัดให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ 12 มี.ค. นี้ เชิญชวนแต่งดำทั่วประเทศ พร้อมติดป้ายที่ รพ.ให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ ด้านประชาคมสธ.เตรียมออกแถลงการณ์เสียใจข้าราชการถูกกลั่นแกล้ง ด้านเครือข่ายหมออนามัยไม่เห็นด้วย ขอทราบเหตุผลการออกคำสั่งโยกย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้เอาชนะกันด้วยวิธีแบบนี้ยิ่งทำให้เกิดความแตกแยก ทั้งที่ร่วมต่อสู้ทางการเมืองมาด้วยกัน ระบุที่มาของรัฐบาลนี้ก็เป็นผลมาจากความเคลื่อนไหวของสธ.ด้วยส่วนหนึ่ง

นายปรเมษฐ์ จินา ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับการออกคำสั่งโยกย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมองว่าไม่เป็นเหตุเป็นผล ปลัดณรงค์เป็นคนดีไม่มีแผลตรงไหน และอีก 6 เดือนก็จะเกษียณแล้ว

นอกจากนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ปลัดณรงค์ก็ต่อสู้เรื่องการทุจริตคอรัปชั่น ร่วมต่อสู้ทางการเมืองด้วยกันมา ที่มาของรัฐบาลนี้ก็เป็นผลมาจากการเคลื่อนไหวของ สธ.ด้วยส่วนหนึ่ง พอเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพลเช่นนี้จึงไม่ค่อยเห็นด้วย

นายปรเมษฐ์ กล่าวด้วยว่า การโยกย้ายปลัดณรงค์ออกไป ปัญหาระหว่าง สธ.และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ก็ยังคงอยู่ 12 ปี ที่ผ่านมาของสปสช. เกิดปัญหาโรงพยาบาล 200-300 แห่งขาดทุน และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หลายพันแห่งมีเงินคงเหลือหลักหมื่นบาท ดังนั้นเมื่อถึงเวลาปรับเปลี่ยนวิธีการก็ควรเปลี่ยน แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ ต่อไปปลัดกระทรวงก็ไม่กล้าสู้ การเมืองก็จะครอบงำกระทรวงไปหมด

ทั้งนี้ ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และเครือข่ายบุคคลากรสาธารณสุขอื่นๆ เตรียมส่งตัวแทนเข้าให้กำลังใจปลัดณรงค์ และ ขอรับทราบเหตุผลในการโยกย้าย ในวันที่ 12 มี.ค. นี้ เวลาประมาณ 8.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข

ด้าน นายสาคร นาต๊ะ นายกสมาคมหมออนามัย กล่าวว่า รู้สึกช็อกกับคำสั่งดังกล่าว เพราะบรรยากาศในช่วงที่ผ่านมาถือว่าโอเค นึกว่า สธ.น่าจะสงบแล้ว ฝ่ายปฏิบัติจะได้เดินหน้าทำงานต่อไป แต่เมื่อมีเหตุการเช่นนี้เกิดขึ้นก็ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ เพราะปัจจุบันระบบงานต่างๆ ยังมีปัญหาอยู่ เมื่อบุคลากรผู้ปฏิบัติสะท้อนปัญหากลับไปสู่ฝ่ายบริหาร ซึ่งปลัดสธ.ก็ต้องเป็นผู้รวบรวมปัญหาและเสนอขอแก้ไข แต่เมื่อเสนอไปแล้วปลัดสธ.ได้รับผลกระทบ ก็ทำให้ฝ่ายปฏิบัติไม่สบายใจ แบบนี้ต่อไปก็ไม่มีใครกล้าสะท้อนปัญหาอะไรอีก ระบบก็จะเข้าสู่ความดำมืด

"ก็ไม่รู้ผู้บริหารระดับสูงคิดยังไง ถ้าเอาชนะกันแบบนี้ ความขัดแย้งก็จะยิ่งแตกแยกมากขึ้นไปอีก จริงๆ ก็น่าจะชะลอไปเพราะอีกไม่กี่เดือนก็จะเกษียณแล้ว แม้ปลัดสธ.จะมีท่าทีแข็งบ้างแต่ก็ควรรับฟัง แล้วปัญหาที่เราเสนอไปก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ตอนนี้ รพ.สต. กำลังจะตาย ทรัพยากรต่างๆ ก็ไหลลงมาถึงน้อยมาก ผมกลัวว่าต่อไปจะเกิดบรรยากาศการทำงานไปวันๆ เกิดผลกระทบกับระบบและประชาชน"

นายสาคร กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้อยู่ที่ตัวปลัดณรงค์ แต่เป็นเพราะทุกฝ่ายต่างยืนยันในจุดยืนที่ถูกต้องของตัวเอง ไม่ยอมถอยกันคนละครึ่งก้าว ปลัดสธ.คนใหม่ขึ้นมาก็จะทำงานยากกว่าเดิม ขณะเดียวกัน ทางสมาคมหมออนามัยเองก็คงต้องสะท้อนจุดยืนออกไปว่าถ้าเป็นข้าราชการที่ดี กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสนอ ก็ควรมีที่ยืน โดยจะมีแอคชั่นเพื่อแสดงจุดยืนในวันที่ 12 มี.ค.นี้

ทั้งนี้มีรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่ข้อความชักชวนทางสื่อออนไลน์ นัดข้าราชการสธ.แต่งชุดดำทั่วประเทศ พร้อมทั้งติดป้ายให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ ทุกหน่วยบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. และนัดหมายให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลาประมาณ 08.00 น. ขณะที่ประชาคมสาธารณสุขเตรียมออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจข้าราชการถูกกลั่นแกล้ง ทำให้เสียขวัญกำลังใจในการทำงาน