ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรี แจงคำสั่งย้ายปลัดสธ.ไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่เป็นความต้องการของปลัดสธ.เอง ที่บอกว่าหากทำงานไม่ได้ก็จะขอย้ายมาอยู่ด้วย เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ชี้หากไม่ย้าย สธ.จะมีปัญหา มี 2 คำสั่งทับซ้อนกันจนทำงานไม่ได้ ยันไม่ได้รังเกียจ แต่ย้ายมาช่วยงาน ระบุอย่าไปปลุกม๊อบ จะทำงานกันไม่ได้ ด้าน นพ.ณรงค์ เผย ไม่หนักใจ ไม่กังวล เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ ยันไปทำงานที่ไหน ในฐานะข้าราชการก็ต้องทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

11 มี.ค.58 เมื่อเวลา 18.30 น. ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมแม่น้ำ 5 ถึงกรณีการตั้งกรรมการสอบ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า "อ๋อ มันมีปัญหาๆ ทางกระทรวงเขาบอกว่ามีปัญหาในการทำงานนานแล้ว ตั้งแต่เข้ามาทำงานนานแล้ว"

เมื่อถามว่าการโยกย้ายแบบนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ท่านเคยบอกแล้วว่าถ้ามีปัญหาจะขอมาช่วยราชการ ท่านเคยพูดไว้แล้ว เพราะฉะนั้นสื่อก็ต้องไปช่วยอธิบายด้วยว่าตามที่ท่านเคยบอกถ้าไม่แก้ปัญหาก็ไม่ได้ ผมก็เคยบอกว่าให้เป็นไปพูดคุยกันก่อนให้รู้เรื่อง ให้ไปพูดคุยกันมา 8 เดือนแล้วก็ต้องหยุด คราวนี้มันมีปัญหาในเรื่องอะไรบ้าง งบประมาณในการดูแลซึ่งตรงนั้นมันมีกติกาและระเบียบอยู่แล้วว่าตอนนี้การจ่ายเงินสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งเดิมมันเป็นของกระทรวงสาธารณสุขแต่วันนี้กลับมาคณะนี้มาทำงาน เขากำลังเข้าสอบสวนตรงนี้อยู่แต่การดูแลตรงนี้เดี๋ยวจะต้องไปปรับคณะกรรมการใหม่ว่ามีในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขให้มันมากขึ้น และในส่วนของแพทย์ชนบทตรงนี้ด้วยจะได้ใช้เงินตรงนี้ให้ถูกต้อง

"วันนี้ต้องถามว่าถ้าเกิดมีคำสั่ง 2 คำสั่งคือคำสั่งของรัฐมนตรีและคำสั่งของปลัดกระทรวงสาธารณสุขข้าราชการจะปฏิบัติงานได้หรือไม่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วย ผมไม่ได้รังเกียจอะไรเขาเดี๋ยวมาช่วยงานที่ผมนะ ไม่ต้องกังวลอย่าไปปลุกม็อบมาเดี๋ยวจะทำงานกันไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ได้เปิดเผยกับ มติชนออนไลน์ ว่า ได้รับทราบคำสั่งโยกย้ายดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลหรือหนักใจ เพราะเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองทำมาตลอด เมื่อเป็นข้าราชการกินเงินเดือนของประชาชน ก็ต้องทำงานเพื่อประชาชน ยังยืนหยัด ยึดมั่นในสิ่งนี้มาตลอด 

"ไม่ว่าจะให้ผมไปทำงานที่ไหน ในฐานะข้าราชการผมก็ต้องทำงานเพื่อประชาชนต่อไป" นพ.ณรงค์กล่าว