ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.รัชตะ รับเหตุมีคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ เพราะไม่สนองนโยบาย แม้เคลียร์แล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้นอีก ส่วนคำสั่งตั้งคกก.สอบ นพ.ณรงค์นั้น รองนายกฯ ยงยุทธ์ ลงนาม ตั้งปลัดพาณิชย์เป็นประธานสอบ เชื่อไม่บานปลาย แม้ประชาคมสธ.ประกาศค้าน พร้อมขับไล่รมต. พรุ่งนี้

11 มี.ค. 58 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีว่า สาเหตุที่มีการโยกย้าย เพราะมีปัญหาในเรื่องการไม่สนองนโยบายรัฐบาลและกระทรวง ทำให้มีปัญหาในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีการเคลียร์ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระทรวงฯแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้นอีก

เมื่อถามว่าพรุ่งนี้กลุ่มประชาคมสาธารณสุขประกาศจะเคลื่อนไหวต่อต้านการโยกย้ายครั้งนี้ และจะมีการขับไล่รัฐมนตรีด้วย นพ.รัชตะ กล่าวว่า หวังว่าจะพูดคุยทำความเข้าใจได้ ตนอยากให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันไปข้างหน้า เพราะเวลารัฐบาลก็มีอยู่จำกัด และไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหาบานปลายในกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตามได้มีการแต่งตั้ง นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขึ้นมารักษาการแทนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโยกย้ายปลัดกระทรวงสาธารณสุขครั้งนี้ จำเป็นต้องผ่านมติ ครม.หรือไม่ นพ.รัชตะ กล่าวว่า ไม่จำเป็นเพราะไม่ใช่การตัดตำแหน่ง แต่เป็นการโยกย้ายมาปฏิบัติราชการเท่านั้น

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ด้วย โดยมี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหรือไม่ นพ.รัชตะ กล่าวว่า นายกฯ ทราบแล้ว ซึ่งนายกฯ อยากให้มีการสอบสวนเรื่องราวต่างๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมนโยบายจึงติดขัด และทำไมจึงมีความขัดแย้งขึ้นในกระทรวงออกไปสู่สังคม รวมถึงการทำงานในสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ก็ไม่เป็นเอกภาพด้วย มองดูเหมือนไม่สมานฉันท์กัน

เมื่อถามว่า คิดว่าเมื่อย้าย นพ.ณรงค์ ไปแล้ว การทำงานในกระทรวงฯ จะเดินหน้าไปได้ใช่หรือไม่ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนเชื่ออย่างนั้น คิดว่าการทำงานจะขับเคลื่อนเดินหน้าไปได้และทุกฝ่ายสามารถหันหน้ามาทำงานในช่วงเวลาที่เรามีจำกัดอยู่แค่นี้