ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หวั่น กระแสให้กำลังใจปลัดสธ. ลุกลามเปลี่ยนเป็นไล่ รมต.สธ. ผวจ.สั่งเบรกม๊อบสธ. กำชับห้ามบุคลากรสธ.ออกนอกพื้นที่และห้ามลา 12 มี.ค. หลังมีการนัดหมายให้กำลังใจปลัดสธ.ที่กระทรวง ด้านโลกออนไลน์ขึ้นขอความให้กำลังใจ ชวนเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ใน facebook

11 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒินายกรัฐมนตรี และ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ.ได้แต่งตั้งให้ นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดสธ.รักษาการปลัดสธ.แทนนั้น

ทางเครือข่ายหมออนามัย ประชาคมสาธารณสุขได้มีการนัดหมายเพื่อให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ ในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.) เวลาประมาณ 08.00 น. ที่ สธ. และเชิญชวนให้มีการแต่งดำทั่วประเทศเพื่อแสดงการคัดค้าน พร้อมทั้งขึ้นป้ายที่รพ.สังกัดสธ.เพื่อให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ ขณะเดียวกัน ได้มีการส่งข้อความทางสังคมออนไลน์ เพื่อให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ โดยได้ส่งต่อและให้มีการขึ้นข้อความดังกล่าวเป็นภาพประจำตัวในเฟชบุ๊กและไลน์ เช่น

“ขอปลัดคืนมา ทุกเรื่องยังต้องทำต่อ ไม่เอารมต. การเมืองรังแกข้าราชการประจำ”

“ถ้าประเทศไม่มีธรรมาภิบาล ข้าราชการและประชาชนจะอยู่อย่างไร ไม่มีที่ยืน...สำหรับข้าราชการที่ดีของแผ่นดิน” รพ.ระยอง

“พี่น้องชาวสาธารณสุขขังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอเป็นกำลังใจให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนหยัด ต่อสู้ เชิดชูคุณธรรม”

“เราขอเป็นกำลังใจให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข”

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ภายหลังจากประเมินปฏิกิริยาหลังการสั่งย้ายปลัดสธ. เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ได้มีคำสั่งตรงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้เบรกม๊อบ โดยมีการกำชับทางวาจาไม่ให้ข้าราชการและบุคลากรสาธารณสุขออกนอกพื้นที่ และห้ามลาในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.) ด้วย เนื่องจากเกรงว่า การให้กำลังใจ นพ.ณรงค์จะลุกลามเป็นการเคลื่อนไหวไล่ รมต.สธ.