ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข้าราชการ สธ. แห่ให้กำลังใจ "ปลัดสธ."หลังถูกโยกย้าย พร้อม แต่งดำ-ถุงคลุมหัว ไล่ "หมอรัชตะ" ด้าน"หมอณรงค์"ลั่นพร้อมกู้ศักดิ์ศรีตนเอง

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 12 มีค. ที่กระทรวงสาธารณสุข ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ประชาคมสาธารณสุข สมาพันธ์ รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป ชมรมหมออนามัย พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข ประมาณ 500 คน แต่งกายด้วยชุดสีดำ เครื่องแบบข้าราชการ และเครื่องแบบวิชาชีพ เดินทางมาให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หลังจากถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในข้อหาไม่ตอบสนองนโยบาย รมว.สาธารณสุข และมีคำสั่งย้ายเข้าไปปฏิบัติงานในสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่าคำสั่งดังกล่าว เป็นการกลั่นแกล้งข้าราชการ และเรียกร้องให้ข้าราชการที่ดี มีที่ยืน พร้อมขับไล่ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าราชการที่มาให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ บางส่วนได้มีการสวมถุงขยะสีดำ แทนการคลุมปี๊บที่ระบุว่าถูกทหารยึดไว้ระหว่างเดินทาง พร้อมกับตะโกนขับไล่ รมว.และ รมช.สาธารณสุข เป็นระยะ ๆ

ต่อมา เวลา 09.30 น. น.พ.ณรงค์ ได้ออกมาพบกับกลุ่มผู้ที่มาให้กำลังใจ พร้อมกล่าวเปิดใจโดยยืนยันว่ายังคงเป็นปลัดสาธารณสุขอยู่ ส่วนเรื่องการทำหน้าที่ จะขอให้ทุกคนในกระทรวงสาธารณสุขให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ต่อไป เพราะการบริหารไม่ได้ขึ้นอยู่กับส่วนกลางแต่ขึ้นอยู่กับส่วนภูมิภาค โดยตนยังมั่นใจในแนวทางเขตสุขภาพที่ดำเนินการมา ว่าจะเป็นทางออกของประเทศ เนื่องจากตรงกับนโยบายรัฐบาลข้อ 5.2 ว่าให้มีกลไกลบริหารสุขภาพระดับเขต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล แต่กลับถูกกล่าวหาว่าไม่ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลมาโดยตลอด

ส่วนเรื่องการตรวจสอบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ที่มีเม็ดเงินกว่าแสนล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ขอให้ประชาชนทุกส่วนติดตามและตรวจต่อไปด้วยเช่นกัน ส่วนตัวแม้เกษียณราชการ ก็จะเฝ้าติดตามเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกันอย่างถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนขออย่าให้โยงเรื่องนี้มาเป็นความขัดแย้งส่วนบุคคล เพราะเป็นแนวคิดและหลักการที่ไม่ตรงกัน ดังนั้นรมว.สาธารณสุข ควรมารับฟังเหตุผลของปัญหาที่แท้จริง และควรเป็นผู้ตัดสินใจ

ซึ่งหลังจากนี้ เวลาประมาณ 12.00 น. ตนจะเดินทางไปรายงานตัวที่สำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้น ตนจะเดินหน้าต่อสู้ใน 3 เรื่อง คือ การกู้ศักดิ์ศรีให้กับตระกูลของตัวเอง ว่าเหตุใดจึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบ, เรื่องที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นการคุกคามข้าราชการประจำ เพราะเป็นศักดิ์ศรีของข้าราชการประจำกระทรวงฯ ทุกคน, และจะต่อสู้เพื่อตำแหน่งปลัดกระทรวง เพราะเป็นตำแหน่งที่สูงสุดของข้าราชการประจำ และขอให้คนที่มารับตำแหน่งต่อ มีศักดิ์ศรีเหมือนกับตัวเอง ไม่ใช่เพียงเพราะอยากมีเกียรติยศ และอยากให้ช่วยส่งเสริมนโยบายในเรื่องของเขตสุขภาพต่อไปด้วย

ด้านมาตรการการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองนนทบุรี และเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองพันปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 คอยดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่