ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.พิษณุ ยื่นลาออกจากที่ปรึกษา รมต.สธ.หลัง นพ.ณรงค์ ถูกเด้ง ชี้ไม่เห็นด้วยที่แก้ปัญหาขัดแย้งด้วยวิธีทำร้ายคนดีของแผ่นดิน เผยเสียดายกับโอกาสที่จะปฏิรูปสธ. ทั้งที่เป็นช่วงเวลาปลอดนักการเมือง และรู้สึกผิดหวังมากที่ นพ.รัชตะ และนพ.สมศักดิ์ ไม่สามารถทำให้เกิดความสามัคคีขึ้นได้ ทั้งยังเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น

นพ.พิษณุ ขันติพงษ์

12 มี.ค.58 มีรายงานว่า นพ.พิษณุ ขันติพงษ์ อดีต ผอ.รพ.น่าน และที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pisanu Kantipong ระบุว่า ได้ลาออกจากการเป็นทีมที่ปรึกษา รมต.สธ.แล้ว โดยระบุว่า “ผมต้องกราบขอโทษทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้ผมเมื่อครั้งมีคำสั่งแต่งตั้งจาก รมต.สธ.ให้อยู่ในทีมที่ปรึกษาฯ ผมคิดว่าน่าจะสามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้บ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไปผมรู้สึกผิดหวังกับโอกาสที่จะปฏิรูปกระทรวงสธ.ทั้งที่เป็นช่วงเวลาปลอดนักการเมือง จนกระทั่งวันนี้มีคำสั่งย้ายปลัดสธ.ทั้งที่ทุกคนยอมรับว่าเป็นคนดีของแผ่นดินที่กล้ายืนหยัดต่อสู้เพื่อคุณธรรม ผมจึงขออนุญาตแจ้งกับทุกท่านว่าผมได้ส่งหนังสือลาออกจากการเป็นทีมที่ปรึกษารมต.สาธารณสุขตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปครับ ผมขอกราบขอบพระคุณในความปรารถนาของทุกท่านและขอสัญญาว่าจะพยายามสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้สังคมไทยต่อไปครับ”

ทั้งนี้ รายละเอียดของหนังสือลาออกดังกล่าว มีดังนี้

วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

เรียน รมต.ว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ตามที่ท่านได้มีหนังสือแต่งตั้งให้ผมอยู่ในทีมที่ปรึกษา รมต.และ รมช.กระทรวงสาธารณสุขนั้น ผมขอขอบคุณที่ท่านให้เกียรติและให้โอกาสผมได้ทำงานเพื่อประเทศชาติ ผมได้เรียนท่านตั้งแต่วันแรกที่พบกันให้ทราบถึงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในกระทรวงสาธารณสุข และขอให้ท่านซึ่งเป็นคนนอกน่าจะเป็นคนกลางที่สามารถแก้ไขความขัดแย้ง สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานเพื่อดูแลปัญหาสุขภาพของประชาชน และได้ขอให้ท่านจัดเป็นงานรีบด่วนที่ต้องทำก่อนงานอื่นๆ

ผมได้เข้าร่วมประชุมกับทีมที่ปรึกษาฯ หลายครั้งและได้พยายามเสนอความเห็นให้ทีมที่ปรึกษาฯ ได้เข้าใจถึงความสำคัญของปัญหาความขัดแย้งภายในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องการการแก้ไขโดยเร็วก่อนที่จะลุกลามจนก่อให้เกิดความเสียหายได้ ท่านรมต.เป็นคนกลางที่มาจากนอกกระทรวงสธ.น่าจะเป็นกาวใจสมานรอยร้าวนี้ได้โดยอาศัยข้อมูลที่ถูกต้องจากทุกฝ่าย แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจากทีมที่ปรึกษาฯ เท่าใดนัก ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาในการทำงานของรมต. จนกระทั่งเกิดความขัดแย้งกันมากขึ้นทั้งทางความคิดและหลักการในการบริหารงบประมาณและการจัดบริการเขตสุขภาพ ทำให้การทำงานไม่ไปในแนวทางเดียวกันของทางรมต.และปลัดฯ ผมรู้สึกผิดหวังมากที่รมต.และรมช.ไม่สามารถทำให้เกิดความสามัคคีภายในกระทรวงฯ และยังเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น ทั้งๆ ที่ปลัดฯ เป็นคนที่ทุกคนทั้งในและนอกกระทรวงสธ.ให้ความเคารพและเชื่อถือในฐานะผู้นำที่มีธรรมาภิบาล กล้ายืนหยัดต่อสู้กับความไม่มีคุณธรรมจนกระทั่งเกิดการยึดอำนาจของคณะคสช.เพื่อการปฏิรูปประเทศ

เมื่อมีคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสธ.เข้าประจำสำนักนายกฯและแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดังปรากฏในหนังสือคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่75/2558

ผมในฐานะทีมที่ปรึกษาฯ ไม่เห็นด้วยในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยวิธีที่ทำร้ายคนดีของแผ่นดินเช่นนี้ ผมจึงขอลาออกจากทีมที่ปรึกษารมต. รมช.กระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ขอแสดงความนับถือ

นพ.พิษณุ ขันติพงษ์

ขอบคุณภาพจาก facebook/Pisanu Kantipong