ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วิษณุ ยัน ไม่ได้เด้ง นพ.ณรงค์ เพียงแค่มาปฏิบัติราชการที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ยังคงตำแหน่งปลัดสธ. และไม่สามารถแต่งตั้งใครมาเป็นแทนได้ ชี้ในอดีตเคยใช้มาแล้วกับ พล.อ.พัชรวาท แล้วก็ได้กลับไปตำแหน่งเดิม แต่ไม่แน่ใจจะย้ายกลับก่อนสอบเสร็จหรือสอบเสร็จแล้วจึงย้ายกลับ

12 มี.ค.58 เว็บไซต์สยามรัฐรายงานว่า เมื่อเวลา 12.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีว่า การใช้คำว่า“เด้ง”หรือ“ย้ายฟ้าผ่า”เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ขณะนี้ไม่มีคำสั่งย้าย เพียงแต่เอาตัวมาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลเท่านั้น โดยยังคงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขไว้ ไม่สามารถแต่งตั้งใครมาดำรงตำแหน่งแทนได้ และไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุมครม.โดยนายกฯใช้อำนาจตามระเบียบบริหารราชการแผ่น มาตรา 11(4) ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการสังกัดกระทรวง ทบวง กรม มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยจะให้ขาดจากอัตราเงินเดือนสังกัดเดิมหรือไม่ก็ได้ ซึ่งในอดีตก็เคยใช้มาแล้วกับการให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.มาช่วยราชการ แล้วก็ได้กับไปดำรงตำแหน่งเดิม การเข้ามาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลก็ไม่มีตำแหน่งใหม่อะไร แต่ในคำสั่งนั้นได้บอกให้มาช่วยราชการทำเนียบชั่วคราวเท่านั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเรื่องของเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง ตามมาตรา 11 (6) ว่าด้วยตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธานที่ปรึกษา ที่ปรึกษา และคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หรือเป็นคณะกรรมการเพื่อปฏิบัติราชการใดๆ และกำหนดอัตราเบี้ยประชุมหรือค่าตอบแทนให้แก่ผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้ง นพ.ณรงค์ ยังได้รับเงินเดือนในตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ต้องการให้ท่านรักษาสิทธิเงินประจำตำแหน่ง 45,000 บาทต่อไป ต้องกำหนดให้มาเป็นที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขด้วย โดยเป็นการกำหนดเพื่อให้ท่านได้เงินประจำตำแหน่ง ก็เท่ากับว่าได้เงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งเท่าเดิม เพียงแต่ไม่มีอำนาจสั่งการข้าราชการในกระทรวง ส่วนจะได้กลับไปกระทรวงเมื่อไรนั้น ไม่แน่ใจว่าจะย้ายกลับก่อนสอบเสร็จ หรือสอบเสร็จถึงย้ายกลับ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในกระทรวงสาธารณสุขตนไม่ทราบ เพราะไม่เคยเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะเข้าไปดูปัญหาที่แท้จริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ที่มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน  คณะกรรมการชุดนี้จะรายงานว่าจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร เมื่อถามว่า เป็นเพราะเงินกระทรวงนี้เยอะไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเลยว่ามีปัญหาอะไรกัน