ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.โรงพยาบาลพิจิตร ลั่น 2 รัฐมนตรีตายไปจากใจชาวสธ.แล้ว ด้าน "รัชตะ" ขอเลิกขัดแย้ง-เดินหน้าทำงานต่อ ผู้ตรวจสธ.สงสัยปลัดฯยุ่งกองทุน 30 บาทสาเหตุถูกปลด

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชาคมสาธารณสุขจำนวนมาก สวมชุดดำเดินทางมายังบริเวณหน้าสำนักงานปลัดสธ. เพื่อให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.ซึ่งถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยแพทย์ พยาบาล และหมออนามัยจำนวนมาก สวมชุดดำ และชุดข้าราชการ เพื่อให้กำลังใจนพ.ณรงค์ รวมถึงบางส่วน ได้สวมถุงดำไว้ที่หัว เพื่อประท้วงการตัดสินใจของ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ.

นพ.ประจวบ มงคลศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิจิตร กล่าวกับผู้ที่เข้าร่วมให้กำลังใจนพ.ณรงค์ว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเก็บซากศพ ศ.นพ.รัชตะ และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สธ. เนื่องจากขณะนี้ ทั้ง 2 คน ได้ตายไปจากใจชาวสาธารณสุขแล้ว และเชื่อว่าในอนาคตรัฐมนตรีทั้ง 2 คน อาจไม่สามารถเข้ามาทำงานในกระทรวงได้อีกต่อไป เพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อน กับองค์กรตระกูลส.ชัดเจน ซึ่งน่าเชื่อว่าทั้ง 2 คน ทำงานให้กับตระกูลส. ไม่ได้ทำงานให้กับกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่ นพ.รัฐวุฒิ สุขมี ผู้ตรวจราชการสธ. กล่าวว่า การทำงานที่ผ่านมาของปลัดสธ. ได้ทำงานสนองรัฐมนตรีทั้ง 2 คน รวมถึงรัฐบาลมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม มีปัญหาเรื่องเดียว คือปลัดสธ. เข้าไปยุ่งกับการจัดการงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ ที่จะทำให้โดนปลด

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย ได้กล่าวต้อนรับ ศ.นพ.รัชตะ ที่มาเป็นประธานเปิดงานสถาปนากรมอนามัยครบ 63 ปี โดยได้ให้กำลังใจ ศ.นพ.รัชตะ ในการทำงานต่อไป

ทั้งนี้ ศ.นพ.รัชตะ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดงานว่า อยากให้ทุกฝ่ายยุติความเคลื่อนไหว และร่วมกันทำงานต่อไป เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้มีเวลาไม่มาก ส่วนเรื่องที่สังคมยังสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ นพ.ณรงค์นั้น คณะกรรมการสอบสวน จะเป็นผู้ดูแล