ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ : นายกสมาคมหมออนามัยถูกรวบตัวคาสนามบินดอนเมือง สั่งรายงานตัว กอ.รมน.ทุกชั่วโมง ห้ามหลบหนี ด้าน "หมอประชุมพร" ชี้ทำเกินกว่าเหตุ ยันไม่ได้ก่อเหตุอะไร เผยจับตาดูได้ ระบุไม่ได้ทำอะไรก้าวร้าว รับถูกตามตัวด้วยเช่นกัน
       
13 มี.ค.58 เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ พยาธิแพทย์ รพ.สุรินทร์ และที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา นายสาคร นาต๊ะ นายกสมาคมหมออนามัย ซึ่งมาร่วมให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ถูกล็อกตัวที่สนามบินดอนเมืองและถูกเชิญไปที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พร้อมให้รายงานตัวทุกชั่วโมง ห้ามหลบหนี เรื่องนี้ถือว่าทำเกินกว่าเหตุ เพราะนายสาครไม่ได้ไปก่อเหตุอะไร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถูกปล่อยตัวมาแล้ว ทั้งนี้ ตนก็ถูก กอ.รมน.ตามหาตัวทั่วเมืองสุรินทร์เช่นกัน แต่บังเอิญว่าอยู่ กทม.
       
"การที่กักตัวนายสาครนั้น เพราะนายสาครเป็นนายกสมาคมหมออนามัย และเป็น 1 ใน 50 กว่าชมรมที่รวมตัวกันเป็นประชาคมสาธารณสุข ทั้งนี้ หากจะมีการจับตาดูก็ไม่เป็นไร แต่พวกเราขอยืนยันว่าจะไม่ทำอะไรก้าวร้าว ส่วนการหารือกันของประชาคมเห็นว่าจะมีการทำป้ายเพื่อคัดค้านการปลดปลัดสธ." พญ.ประชุมพร กล่าว
       
นายวัฒนะชัย นามตะ ประธานชมรมสหวิชาชีพ กล่าวถึงกรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มข้าราชการ บุคลากร ลูกจ้าง สธ.ไม่ให้ออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว หรือจัดกิจกรรม ว่า ถือเป็นคำสั่งที่ค่อนข้างตลก เพราะการชุมนุมให้กำลังใจผู้บังคับบัญชาจะถือเป็นความผิดได้อย่างไร ถ้าเช่นนั้นคนที่ออกมาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีถือว่ามีความผิดด้วยหรือไม่ และยืนยันว่าการเรียกร้องของข้าราชการ สธ.ไม่ได้เป็นเรื่องเรียกร้องชุมนุมทางการเมือง ไม่มีอาวุธ ไม่มีระเบิด แต่ออกมาเรียกร้องเรื่องการบริหารจัดการภายในกระทรวงฯ ยืนยันว่าช่วงนี้จะเป็นการอารยะขัดขืนโดยสงบอยู่ในที่อย่างถูกต้อง เช่น สวมชุดดำปฏิบัติหน้าที่ ขึ้นป้ายข้อความคัดค้านการย้ายปลัด สธ.ไม่เป็นธรรมหน้าโรงพยาบาล โดยจะทำเช่นนี้จนกว่าจะได้ปลัด สธ.คืนมา
       
“การตั้งกรรมการสอบปลัด สธ.ไม่เป็นธรรม ถ้าจะสอบสวนก็ต้องสอบตัว รมว.สาธารณสุข เพราะถือเป็นคู่ขัดแย้ง แต่การเลือกสอบปลัด สธ.เพียงฝ่ายเดียว ก็เหมือนสาดน้ำใส่ฝ่ายเดียว เปียกฝ่ายเดียว ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหา” นายวัฒนะชัย กล่าว