ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"นพ.ยอร์น" ชี้ย้ายปลัดณรงค์ไปแล้ว “นพ.รัชตะ” ต้องรับหน้าเสื่อแก้ปัญหาการเงินการคลังของ "สธ.-สปสช." แทน ด้านรองนพ.สสจ.ปัตตานี ย้ำเดินหน้าสานต่อนโยบายเขตสุขภาพ

นพ.ยอร์น จิระนคร 

นพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์ เขต12 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า การโยกย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาด้านการเงินการคลังระหว่าง สธ.และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพราะปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ นพ.ณรงค์ ก็ไม่ได้ขัดแย้งกับ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. หรือ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. เพียงแต่เป็นผู้ที่ออกมาบอกว่าหลักวิธีแก้ปัญหาไม่ถูก เมื่อโยกย้าย นพ.ณรงค์ออกไป ปัญหายังคงอยู่ และเมื่อปลัดสธ.ไม่อยู่ นพ.รัชตะ ในฐานะรัฐมนตรีก็ต้องรับปัญหาที่ยังคงอยู่ไปดำเนินการ

"ถามว่าการโยกย้ายท่านปลัดจะเกิดผลกระทบอะไรหรือไม่ ผมคิดว่าบุคคลากรสาธารณสุขอยู่ในกรอบหลักเกณฑ์ที่มี คงไม่ทำให้เกิดผลกระทบอะไรกับประชาชน แต่ในด้านปฏิกิริยาก็คงมีแต่การแสดงความรู้สึกออกมาให้ผู้บริหารเห็นว่าไม่ค่อยพอใจ เพราะท่านปลัดเป็นคนดี แล้วจุดมุ่งหมายของรัฐบาลนี้คือมุ่งธรรมภิบาลปกป้องคนดี พอเป็นอย่างนี้ทุกคนก็รู้สึกว่ารังแกคนดี"นพ.ยอร์น

ด้าน นพ.อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า นพ.ณรงค์เป็นผู้นำที่ดีในแง่ธรรมาภิบาลและความโปร่งใส และเป็นผู้ผลักดันการบริหารจัดการแบบเขตสุขภาพซึ่งเป็นแนวทางที่ดีต่อการปฏิบัติงานของสธ. เปรียบเสมือนเครื่องนำทางหรือจีพีเอสให้ก้าวเดิน การบริหารการเงินที่ สปสช.ทำมา 12 ปี ก่อให้เกิดความแตกแยก มีโรงพยาบาลร้อยกว่าแห่งที่ประสบปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งเรื่องเขตสุขภาพที่นพ.ณรงค์ให้ไกด์ไลน์ไว้ ก็เป็นทางออกหนึ่งที่บุคคลากรสธ.จะดำเนินการต่อ

"แม้ว่าท่านจะถูกกลั่นแกล้ง รังแกคนดี เราก็จะเดินหน้าเขตสุขภาพต่อ เป็นหน้าที่ของประชาคมสาธารณสุขที่ต้องรู้ว่าสิ่งไหนที่ต้องดำเนินการ เมื่อท่านปลัดซึ่งเหมือนแม่ทัพถูกโยกย้าย ก็เป็นหน้าที่ของคนที่เหลือที่จะสานต่อ"นพ.อุดมเกียรติ กล่าว