ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ : "พญ.ประชุมพร" แจงยังไม่จำเป็นต้องล่ารายชื่อถอดถอน 2 รมต.สธ. เผยประชาคมสาธารณสุขจะทำหนังสือถึงนายกฯ สัปดาห์นี้ ระบุมีหรือไม่มีรัฐมนตรีก็ทำงานต่อได้ เหตุไม่เคยช่วยผลักดันงาน ล้วงลูกเล่นการเมืองตลอด พร้อมตั้งคำถามนายกฯ สั่งสอบปลัด สธ.ฝ่ายเดียวมีธรรมาภิบาลหรือไม่ ไม่หวั่นถูกกักตัวห้ามเข้า กทม. 

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข ว่า คงไม่จำเป็นต้องมีการล่ารายชื่อ แต่ภายในสัปดาห์นี้จะเดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงให้เห็นชัดว่า รัฐมนตรีทั้ง 2 คนไม่ได้อยู่ในสายตาของพวกเราชาวสาธารณสุข ไม่ว่าจะมีรัฐมนตรีหรือไม่ก็ไม่มีปัญหา เราสามารถเดินหน้าทำงานเองต่อได้ เพราะในเมื่อมาเป็นรัฐมนตรีแล้วไม่ช่วยผลักดันงานต่างๆ ก็ไม่มีความหมาย จึงอยากขอให้นายกฯ ได้พิจารณาว่าควรให้รัฐมนตรีทั้ง 2 คนทำงานต่อหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างหนังสือ

"รัฐมนตรี ทั้ง 2 คนตายไปจากชาวสาธารณสุขแล้ว อยากให้เอาซากศพ 2 คนนี้กลับไป นอกจากนี้ การเดินทางมาในครั้งนี้ยังอยากถามท่านนายกฯ ด้วยว่าการสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนปลัด สธ.เพียงฝ่ายเดียวนั้นมีธรรมาภิบาลหรือไม่ เนื่องจากพวกเรารักและเคารพนายกฯ ถึงต้องถามเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมารัฐมนตรีทั้ง 2 คน ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งไม่เคยทำประโยชน์ให้แก่พวกเราหรือประชาชนเลย มีแต่เข้ามาล้วงลูกเล่นการเมืองตลอด ยิ่งกว่านักการเมือง" พญ.ประชุมพร กล่าว

พญ.ประชุมพร กล่าวว่า ในตอนแรกมีการนัดเดินทางเข้ามายื่นหนังสือถึงนายกฯในวันที่ 16 มี.ค. แต่หลายคนยังติดปัญหาหารถเข้า กทม.ไม่ได้ เนื่องจากรถโดยสารหรือรถไฟถูกจองเต็มทั้งหมด จึงคาดว่าน่าจะเดินทางมายื่นหนังสือภายในสัปดาห์นี้ แต่วันที่ 16 มี.ค.จะยังคงมีการแสดงพลังทั้งประเทศให้เห็นว่า พวกเราต้องการให้ปลัด สธ.กลับคืนมา ซึ่งขณะนี้หลายแห่งมีการขึ้นป้ายคัดค้านการย้ายปลัด สธ. รวมไปถึงสวมชุดดำทำงานกันมากแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลที่จะมีการถูกกักตัวไม่ให้เข้า กทม.หรือไม่ พญ.ประชุมพร กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะมีคำสั่งของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่ให้จับตาดูอยู่แล้ว แต่พวกเราชาวสาธารณสุขมีกัน 2-3 แสนคน คนหนึ่งเข้าไม่ได้ แต่คนอื่นก็ยังเข้าไปได้ ซึ่งวันที่เดินทางไปอาจไม่ใช่ตนก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยังไม่เห็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนปลัด สธ. จะมีการดำเนินการอะไรหรือไม่  พญ.ประชุมพร กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องขอถาม นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่าคำสั่งดังกล่าวไปหมกไว้อยู่ที่ใด เหตุใดจึงไม่กล้านำออกมาแสดงให้ทุกคนเห็น เพราะที่ผ่านมาก็มีแต่เพียง รมว.สาธารณสุขที่อ้างว่าลงนามคำสั่งเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีใครเห้นหรือ รมว.สาธารณสุขซุกเอาไว้เอง อย่างไรก็ตาม เราจะจับตาดูเรื่องนี้ เพราะชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยก็มีการออกแถลงการณ์มาแล้วว่าผลสอบจะต้องออกภายใน 30 วัน คือวันที่ 5 เม.ย.เพราะถ้าปลัด สธ.ไม่มีความผิดจะได้กลับมาทำงานต่อได้ ซึ่งงานกำลังเดินหน้าไปด้วยดี ขออย่ามาเบรกเราหรือสกัดทางเดินของประเทศ