ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘ยงยุทธ’ แจงประเด็นสำคัญของ สธ.คือ รมต.และปลัดต้องทำงานเป็นทีม เผยที่ผ่านมานายกฯให้เวลาแก้ปัญหาแล้ว แต่ก็ยังไม่ยุติ เมื่อทำงานร่วมกันไม่ได้ จึงต้องสอบสวนว่าเกิดจากเหตุใด เชื่อไม่บานปลาย ส่วนปมความขัดแย้งจัดสรรเงินกองทุนบัตรทองนั้น แม้มีเงินเยอะกว่าแสนล้าน แต่ก็ไม่เพียงพอ ชี้ทุกคนทำเต็มที่ แต่มีงบจำกัด

นายยงยุทธ ยุทธวงศ์

16 มี.ค.58 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งในกระทรวงสาธารณสุข หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า แน่นอนความเป็นกระทรวงใหญ่ย่อมมีหลากหลายความคิด แต่ประเด็นสำคัญคือ คนที่เป็นรัฐมนตรี และปลัดกระทรวง ต้องทำงานเป็นทีม และที่ผ่านมานายกฯ ก็ให้เวลาแก้ปัญหาแล้ว แต่ยังหาข้อยุติไม่ได้ เมื่อทำงานร่วมกันไม่ได้ก็ต้องสอบสวน ดูว่าเพราะสาเหตุอะไรกันแน่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสอบที่ตั้งขึ้น ส่วนผลสอบจะเป็นอย่างไรก็ว่าไปตามครรลอง แต่หลังจากนี้เชื่อว่าไม่บานปลาย แม้จะมีการเคลื่อนไหวคัดค้านคำสั่งดังกล่าว

ส่วนปมความขัดแย้งการบริหารจัดการเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น นายยงยุทธ์ กล่าวว่า ประเด็นหลักๆ คือ งบประมาณมีอยู่จำนวนหนึ่งเยอะมากกว่าแสนล้าน แต่ก็ยังไม่เพียงพอในการดูแลทางด้านสุขภาพอย่างเต็มที่ ทุกคนก็พยายามเต็มที่อยู่แล้ว แต่เรามีทรัพยากร และงบประมาณที่จำกัด

ขณะที่เว็บไซต์มติชนออนไลน์มีรายงานในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติมว่า นายยงยุทธยืนยันว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนครั้งนี้ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งข้าราชการประจำ แต่เป็นเรื่องที่ต้องสอบสวน เพราะปลัดเป็นข้าราชการอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นต้องให้ความร่วมมือในการทำงาน ส่วนระยะเวลาในการสอบสวนได้กำชับว่า ให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด แต่จะเร่งรัดคณะกรรมการมากก็ไม่ได้