ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : ‘ยงยุทธ’ คาดใน 30 วัน น่าจะรู้ผลสอบ นพ.ณรงค์ หลังเซ็นคำสั่งตั้งคกก.สอบ ด้าน นพ.ณรงค์ไม่ลาพักร้อนแล้ว เข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลวันแรก 16 มี.ค. ขณะที่ รพ.หลายแห่งยังคงขึ้นป้ายให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ต่อเนื่อง

ความขัดแย้งที่ไม่ลงรอยระหว่าง นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) กับ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. ที่รายหลังแม้จะถูกย้ายออกไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ก็ถูกตั้งกรรมการสอบเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุแห่งปัญหา

"ผมลงนามตั้งกรรมการสอบไปแล้ว มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เป็นการสอบเรื่องการทำงานที่ไม่ลงรอยระหว่างรัฐมนตรีกับ นพ.ณรงค์ รวมถึงเรื่องที่ นพ.ณรงค์ กล่าวหาในเรื่องต่างๆ ซึ่งก็คงรวมเรื่องบัตรทอง เป็นการสอบข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ เพียงคนเดียว" นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ไม่มีการสอบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพราะตรวจเบื้องต้นแล้ว สปสช.ไม่มีปัญหาอะไร และนายยงยุทธ ยืนยันว่า การสอบครั้งนี้ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งนพ.ณรงค์ แต่เป็นเรื่องที่ต้องรู้ความจริง อีกทั้งปลัด สธ. ถือเป็นผู้ใต้บังคับบัญชารัฐมนตรีที่ต้องทำงานร่วมกัน ส่วนผลการสอบจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับกรรมการที่จะตรวจสอบ คาดว่าจะได้ความกระจ่างภายในไม่เกิน 30 วัน

ด้านความเคลื่อนไหวของ นพ.ณรงค์ ที่แจ้งว่าจะลาพักร้อน แต่ท้ายสุดก็เข้ามาทำงานตามปกติที่ทำเนียบรัฐบาล โดย นพ.ณรงค์จะดูแลให้คำปรึกษางานวิชาการ พร้อมกำกับนโยบายยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม แรงหนุน นพ.ณรงค์ ยังคงมีต่อเนื่อง แพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาลหลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาลปทุมธานี จ.ปทุมธานี โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี โรงพยาบาลสุรินทร์ จ.สุรินทร์ โรงพยาบาลแพร่ จ.แพร่ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ และโรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก พากันแสดงออกถึงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ โดยขึ้นป้ายให้กำลังใจและบางแห่งแต่งชุดดำอีกด้วย โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กลุ่มแพทย์และพยาบาลเตรียมรวบรวมรายชื่อเสนอปลดนพ.รัชตะ ออกจากตำแหน่ง เพราะมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 17 มีนาคม 2558