ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘พล.อ.ประยุทธ์’ สั่งการ ‘ยงยุทธ’ ตั้งคกก.ตรวจสอบงบกองทุนสปสช. และการใช้จ่ายของ สธ.ว่ามีการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอย่างไรหรือไม่ ด้านโฆษกรัฐบาลแถลงหลังประชุม ครม.ยันไม่ได้ตั้งคกก.สอบวินัย ‘นพ.ณรงค์’ แต่เป็นการสอบสวนข้อเท็จจริงเท่านั้น ย้ำ ‘นพ.ณรงค์’ ไม่ได้ถูกปลด แต่มีคำสั่งให้มาช่วยราชการ

17 มี.ค. 58 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุมว่า สำหรับกรณีคำสั่งให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ทั้งนี้คณะกรรมการดังกล่าวเป็นการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไร และมีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างไร เพื่อเสนอต่อนายกฯ และ ครม.ต่อไป ทั้งนี้ นพ.ณรงค์ ไม่ได้ถูกปลดแต่อย่างใด เพียงแต่มีคำสั่งให้มาช่วยราชการเท่านั้น ส่วนงานที่กระทรวงก็ได้แต่งตั้งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รักษาราชการแทน

"คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเป็นการสอบสวนข้อเท็จจริงเท่านั้น ไม่ได้เป็นการสอบสวนด้านวินัยของ นพ.ณรงค์ แต่อย่างใด ส่วนการมาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลของ นพ.ณรงค์ นั้น ได้มีการมอบหมายให้ดูแลงานด้านสาธารณสุขและสุขภาพ" นพ.ยงยุทธ ระบุ

ร.อ.นพ.ยงยุทธ เปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้นายกฯ ยังได้สั่งการให้ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบกองทุนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และการใช่จ่ายงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขว่า มีการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอย่างไรหรือไม่ด้วย