ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ป.ป.ท.ยันมีอำนาจตรวจสอบสปสช. แจงอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่ได้สรุปว่าทำผิดหรือไม่ ส่วนความคืบหน้าสอบคำให้การผู้ร้องเรียนเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงรอเอกสารจาก สปสช.มาตรวจสอบเปรียบเทียบในแต่ละประเด็น จากนั้นจะเรียกผู้เกี่ยวข้อง รวมถึง นพ.ณรงค์ ให้ปากคำ เผยจะเร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จในมี.ค.นี้

17 มี.ค.58 เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวว่า กรณีที่ นพ.วิชัย โชควิวัฒน กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) ตั้งข้อสังเกตอำนาจในการตรวจสอบการทำงานของ สปสช. นั้น ป.ป.ท.มีหน้าที่ชัดเจนในการตรวจสอบการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นการใช้อำนาจตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 69 เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ ต้องรายงานข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบต่อ คสช. เพราะการแก้ปัญหาทุจริตถือเป็นนโยบายหลักรัฐบาล กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา ป.ป.ท. จึงมีหน้าที่ต้องตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงทุกประเด็น

ส่วนกรณีมีการระบุว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่แล้วนั้น สตง.เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ร่วมกับ ป.ป.ท. ในการทำหน้าที่ตรวจสอบทุจริตในนามศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ดังนั้น ป.ป.ท.จะประสานข้อมูลขอข้อมูลจาก สตง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยมาตรวจสอบควบคู่กัน

โดยขณะนี้ได้สอบคำให้การของผู้ร้องเรียนเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการรอเอกสารจาก สปสช.มาตรวจสอบเปรียบเทียบในแต่ละประเด็นที่มีการร้องเรียน จากนั้นจะเรียกผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าให้ปากคำ รวมถึง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนตรวจสอบข้อเท็จจริงยังไม่ได้สรุปว่ามีการกระทำผิดหรือไม่ หรือกระทำผิดในประเด็นใดบ้าง