ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : นพ.รัชตะ ประชุมผู้บริหารสธ. แจงหารือเรื่องการทำงาน กำชับเดินหน้า 10 นโยบาย ส่วนลดเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพต้องดำเนินการต่อไป บรรจุขรก.รอบ 3 เสนอเข้าครม.แล้ว ยันไม่ได้กำชับเรื่องขึ้นป้ายคัดค้านการย้าย ปลัดสธ. ขอให้ร่วมกันทำงานไปข้างหน้า เผยในที่ประชุมความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นความขัดแย้งของตนกับนพ.ณรงค์ ไม่ใช่ระหว่าง นพ.ณรงค์และสปสช. ทำให้การทำงานไม่เดินหน้าทั้งๆที่ผ่านมา 6 เดือนแล้ว

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวง อธิบดีกรม และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และผอ.รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไปทั่วประเทศ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นส์ ที่กระทรวงสาธารณสุขว่า เป็นการหารือเรื่องการทำงานตามปกติ โดยได้กำชับให้เรื่องการทำตามนโยบาย 10 ข้อ ส่วนเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพ เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นเรื่องต่อไป อย่างการตั้งบุคลากรสาธารณสุขนั้น จะทำให้แล้วเสร็จ ไม่ต้องเป็นห่วง และเรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการรอบที่ 3 จำนวน 7,547 คน นั้น ได้มีการเสนอเข้าครม.ไปแล้ว รอเพียงเอกสารประกอบบางส่วน ซึ่งได้เร่งรัดให้ผู้ดูแลดำเนินการให้เร็ว ไม่ได้กำชับเรื่องการขึ้นป้ายคัดค้านการย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวง แต่อย่างใด บอกเพียงแต่ว่าให้เริ่มทำงานด้วยกันไปข้างหน้า ส่วนกรณีที่ฝ่ายปฏิบัติงานแสดงออกถึงการปฏิเสธการทำงานของตนเองนั้น ก็ไม่เห็นว่าจะปฏิเสธอะไร ยังทำงานร่วมกันดี

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีที่ นพ.รัชตะ ได้เรียกผู้บริหารกระทรวง และอธิบดี และผู้ตรวจราชการ เข้าร่วมหารือด่วน หลังจากที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น มีช่วงหนึ่งที่ได้เชิญเจ้าหน้าที่ติดตาม และบุคลากรตำแหน่งอื่นๆ ออกจากห้องประชุม เหลือไว้เพียงแค่ระดับอธิบดี เพื่อหารือกันต่อ โดย นพ.รัชตะ ระบุว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นความขัดแย้งของตนกับนพ.ณรงค์ ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่าง นพ.ณรงค์ กับ สปสช. ซึ่งในเรื่องข้อมูลบัตรทองที่ไม่ตรงกันของ 2 หน่วยงานนั้น มีกรรมการชุดที่ นายอัมมาร สยามวาลา เป็นประธาน คอยตรวจสอบอยู่แล้ว ก็ต้องดำเนินการต่อไป ส่วนเหตุผลในการสอบสวนข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์นั้น เป็นเพราะไม่ทำตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่องที่ต้องการให้เกิดความสงบภายใน หน่วยงาน แต่ที่ผ่านมาไม่ได้เป็นอย่างนั้น ซึ่งที่ผ่านมารองนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คนได้พยายามไกล่เกลี่ยแล้ว แต่ก็ไม่ได้ผล กับอีกเรื่องคือนโยบายการทำงาน 10 ข้อ ที่ไม่สามารถเดินหน้าได้ทั้งๆ ผ่านมากว่า 6 เดือนแล้ว.