ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ : ป.ป.ท.เร่งประมวลผลสอบสปสช.ร่วมกับข้อมูลสตง. เบื้องต้นพบใช้งบผิดประเภทหลายจังหวัด ด้านนายกฯสั่งตั้งกรรมการสอบ สปสช.อีกชุด

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพ (สปสช.) ว่า ขณะนี้ป.ป.ท.ได้สอบปากผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษจำนวน 2 รายใน 5 ประเด็นเสร็จสิ้นแล้ว และเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ถูกย้ายไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรีได้เข้าให้ปากคำเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณของสปสช.ในประเด็นต่างๆ เสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพ ได้ ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องประเด็นข้อสงสัยให้กับป.ป.ท.แล้ว

หลังจากนี้ป.ป.ท.จะนำเอกสารทั้งหมดมาประกอบการพิจารณาร่วมกับผลการสอบสวนของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีการใช้งบประมาณผิดประเภทในหลายจังหวัด

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดูแลการตั้งคณะกรรมการสอบสวนการใช้งบประมาณของสปสช. ว่า จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้ต้องดำเนินการอย่างเร่งรัด และไม่ใช่เป็นการสอบตัวบุคคล ซึ่งส่วนนั้นได้มีการสอบไปแล้วระดับหนึ่ง แต่คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะตรวจสอบงบประมาณของสปสช. ทั้งนี้ จะเป็นเหตุผลหนึ่งที่จะนำไปใช้ประกอบกับข้อมูลในชุดแรก เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจอะไรบางอย่าง

ขณะที่ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช.กล่าวยืนยันว่า การบริหารงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยึดหลักธรรมาภิบาล 6 ข้อคือ 1.คุณธรรม เราบริหารงานตามคุณงามความดี ตั้งใจทำงานตลอด 2.นิติธรรม ทำตามกฎระเบียบ ถูกกฎหมายทุกขั้นตอน 3.โปร่งใส 4.การมีส่วนร่วม 5.ความรับผิดชอบ และ 6.ความคุ้มค่า อันนี้สำคัญการบริหารเงินกว่าแสนล้านต้องคุ้มค่าเพื่อประชาชน

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 20 มีนาคม 2558