ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.นครพนม เปิดประชุมสัมมนาร้านขายยา รับกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยายแผนปัจจุบัน เร่งยกระดับร้านขายยาแผนปัจจุบันทุกแห่งให้ได้มาตรฐาน GPP โดยร้านยาเปิดใหม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2557 สำหรับร้านยารายเก่ามีผลบังคับใช้ภายใน 8 ปี ซึ่งหากไม่ผ่านมาตรฐานดังกล่าวจะไม่ได้รับการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตขายยา

นพ.ประภาส วีระพล 

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ จ.นครพนม นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาผู้ประกอบการร้านขายยา จังหวัดนครพนม ประจำปี 2558 ณ ห้องประชุมร่มโพธิ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้ประกอบการร้านขายยาจังหวัดนครพนม เภสัชกร และผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการในร้านขายยา รวมทั้งสิ้น 100 คน

นพ.ประภาส เปิดเผยว่า ตามนโยบายการบังคับใช้กฎหมายด้านยาจังหวัดนครพนม ปี 2558 กระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน พ.ศ.2556 เพื่อยกระดับร้านขายยาแผนปัจจุบันทุกแห่งให้ได้มาตรฐานตามวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน (Good Pharmacy Practice : GPP) โดยร้านยาเปิดใหม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2557 สำหรับร้านยารายเก่ามีผลบังคับใช้ภายใน 8 ปี ซึ่งหากไม่ผ่านมาตรฐานดังกล่าวจะไม่ได้รับการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตขายยา

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ยังได้กำหนดมาตรการควบคุมการขายยาที่มีความเสี่ยงการนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งไม่ได้หวังผลในการรักษาและไม่มีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์ ซึ่งระบาดอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชน เช่น ยาสเตียรอยด์ ยาทรามาดอล ยาน้ำแก้ไอที่มีตัวยาไดเฟนไฮดรามีน โปรเมทาซีน ไฮดรอกไซซีน หรือเด็กซ์โตรเมธอร์แฟนเป็นส่วนประกอบ รวมถึงการกำหนดให้เภสัชกรอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในร้านขายยาตลอดเวลาเปิดทำการ และไม่มีการขายยาอันตราย ยาควบคุมพิเศษระหว่างเภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยในการใช้ยาของประชาชนและเป็นการฝ่าฝืนจรรณยาบรรณของวิชาชีพเภสัชกรรมอีกด้วย

“เพื่อให้การจำหน่ายยาในร้านขายยามีความปลอดภัย เหมาะสม ถูกต้องตามกฎหมายและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จึงได้กำหนดจัดการประชุมสัมมนาผู้ประกอบการร้านขายยาจังหวัดนครพนม ประจำปี 2558 ขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงประสบการณ์ และปัญหาต่าง ๆ ในร้านขายยาในจังหวัดนครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในคุณภาพร้านขายยาจังหวัดนครพนม ว่าจะท่านจะได้รับความปลอดภัยในการใช้ยาอย่างแน่นอน” นพ.ประภาส กล่าว