ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โลกวันนี้วันสุข : เป็นที่ทราบกันดีว่าวันที่ 2 พฤษภาคม จะมีคู่มวยช็อกโลกหรือหยุดโลกดวลกำปั้นกัน มีมูลค่าธุรกิจร่วม 10,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่ามหาศาล จึงเป็นคู่มวยที่แฟนมวยและไม่ใช่แฟนมวยต่างจับจ้องจะชมการชกที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ว่ากันว่าขณะนี้ในอเมริกาเฉพาะค่าตั๋วดูชั้นพิเศษมูลค่าถีบตัวถึง 1 ล้านบาท ถือว่าไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ คู่มวยดังกล่าวได้แก่ แมนนี่ ปาเกียว ยอดมวยฟิลิปปินส์ กับฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยอดนักชกที่ไม่เคยพ่ายแพ้ใครชาวอเมริกัน

ชื่อของปาเกียวคงคุ้นหูเป็นอย่างดีในฐานะที่เป็นยอดนักชกมายาวนาน เขาเคยเป็น ส.ส. ของฟิลิปปินส์ แต่ลาออกเพื่อหันมามุ่งมั่นจะชกมวยอย่างเดียวเพื่อให้เป็นเกียรติประวัติ หรือเขาอาจจะพบสัจธรรมที่ว่า "ชีวิตเป็นนักการเมืองประหนึ่งชีวิตที่เฮงซวยและเจ็บตัวยิ่งกว่าชกมวย!!?" ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยมีข่าวว่าปาเกียวอาจจะสมัครเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แต่สุดท้ายก็หันหลังให้กับการเมืองโดยสิ้นเชิง

สำหรับคู่ชกของปาเกียวคือ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ ทำเนียบมวยโลกทุกวันนี้จัดเขาเป็นนักชกอันดับหนึ่งของโลก โดยความจริงแล้วชื่อฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ นั้นคือชื่อบิดาของเขาที่เคยเป็นแชมเปี้ยนโลกที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน ชื่อแท้จริงของเขาจึงต้องเรียกว่าฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ กว่าที่มวยคู่นี้จะชกกันได้ต้องเจรจากันนานถึง 5 ปี ดังนั้น วันที่ 2 พฤษภาคม รับรองว่าคนทั้งโลกคงใจจดใจจ่อที่จะได้ชมมวยคู่นี้ รวมทั้งในประเทศไทย

กระนั้นก็ตาม ในประเทศไทยยังมีคู่มวยช็อกวงการเมืองเกิดขึ้นแซงหน้ามวยคู่หยุดโลก นั่นคือกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้ว่าข่าวสารนี้จะมีบางคนในรัฐบาลออกมาปฏิเสธและบ่ายเบี่ยงว่าไม่จริง แต่ความขัดแย้งก็ปรากฏให้เห็นชัด จึงเชื่อว่าน่าจะมีมูล

จุดเริ่มต้นเป็นความขัดแย้งระหว่างปลัดกระทรวงสาธารณสุขกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคือ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน มีการตั้งแง่ว่า นพ.ณรงค์คิดจะรวบอำนาจเอางานของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้มาเป็นงานของกระทรวงโดยตรง ทำให้รัฐมนตรีไม่พอใจ เพราะเห็นว่าจะขัดกับนโยบายของรัฐบาล

ความจริงแล้วเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ากับนโยบายของกระทรวงมีการขัดแย้งและโต้เถียงตั้งแต่เริ่มต้นนโยบายนี้แล้ว และแผลก็มาหนองแตกในขณะนี้ จึงกลายเป็นมวยคู่พิเศษ เพราะ นพ.ณรงค์ออกมาย้อนกลับว่า เป็น การแทรกแซงข้าราชการ ซึ่งท่าทีนี้ก็มองออกว่าฝ่าย นพ.ณรงค์พร้อมประกาศสู้ และเริ่มมีเครือข่ายประชาสังคมในโรงพยาบาลต่างๆ ออกมาหนุนให้กำลังใจ ซึ่งบางโรงพยาบาลถึงกับแต่งชุดดำมาทำงาน

ถ้ามองในเชิงมวย นพ.ณรงค์ถือว่าไม่ใช่มวยธรรมดา เพราะอดีตเคยชกและเตะตัดขาเล่นเอา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ศิษย์ทักษิณ เกือบล้มคว่ำกลางเวทีมาแล้ว เป็นการชกก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะถูกมวยเข่าหรือจอมตบอย่างประยุทธ์ พยัคฆ์บูรพา ล็อกคอตีเข่าจนต้องเสียแชมป์หลุดพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีด้วยการทำรัฐประหารแบบใหม่ มาถึงตอนนี้ไม่รู้จะเป็นกรรมย้อนกลับหรือไม่ที่แชมป์อย่างประยุทธ์ พยัคฆ์บูรพา จะถูกจอมเตะตัดขาอย่างณรงค์ ศิษย์พญาชาละวัน เล่นงานเอา

ณรงค์ ศิษย์พญาชาละวัน เป็นคนอำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร จึงต้องถือให้สังกัดค่ายศิษย์พญาชาละวัน แต่ความจริงแล้วอาจจะเรียกเขาได้หลายอย่าง ตั้งแต่ "ณรงค์ ศิษย์ประเวศน์" หรือ "ณรงค์ ส.สาธารณสุข" มวยคู่นี้ถือว่าสนุกไปอีกอย่าง แต่มองในแง่การเมืองก็พิลึกกึกกือ เพราะแต่ไหนแต่ไรมาคนที่ถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงระบบราชการมักจะเป็นนักการเมือง แต่คราวนี้เป็นประยุทธ์ พยัคฆ์บูรพา ที่มาจากข้าราชการแท้ๆ กลับถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงข้าราชการ จึงไม่รู้เหมือนกันว่านักการเมืองหรือนักการทหารกันแน่ที่แทรก แซงข้าราชการ

เข้าใจว่าเรื่องนี้คงบานปลาย เพราะประชาคมสาธารณสุขพร้อมจะเล่นบทอารยะขัดขืนกับรัฐบาลชุดนี้จนกว่าจะย้าย นพ.ณรงค์กลับกระทรวงเหมือนเดิม ในยามนี้ประยุทธ์ พยัคฆ์บูรพา ก็ถูกหมัดรัวจากหลายทิศทาง แม้จะเป็นแชมป์โลกที่ถือว่าไม่ธรรมดา แต่ถ้าหยุดจุดนี้ไม่ได้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะโดนหมัด นับสิบหรือไม่ และอาจจะสิ้นชื่อฉายาแชมป์จอมตบได้ง่ายๆ

เรื่องความขัดแย้งที่ถกเถียงกันมานานเกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็น การจัดมาตรฐาน 3 กลุ่มคือ กลุ่มแรกได้แก่กลุ่มข้าราชการพร้อมครอบครัวที่มีอยู่ประมาณ 5 ล้านคน กลุ่มที่ 2 กลุ่มประกันสังคมที่มีประมาณ 10 ล้านคน และส่วนที่เหลือคือประชาชนทั่วไปอย่างต่ำ 50 ล้านคนขึ้นไป ซึ่งใช้เกณฑ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค

ปัญหาที่ถกเถียงกันคือ "ควรจะทำให้ทั้ง 3 กลุ่ม อยู่ในมาตรฐานเดียวกันหรือไม่ ?" ซึ่งเป็นความขัดแย้งตลอดมาระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงน่าคิดว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้คงไม่ใช่เพียงย้ายจากกระทรวงมาสำนักนายกฯและย้ายกลับมา

พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลคงต้องคิดอะไรมากกว่านั้นก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายมากขึ้น ซึ่งตอนนี้มีประชาคมสาธารณสุข หากกระจายไปยังประชาสังคมอื่นๆ และทุกฝ่ายพร้อมกันขัดขืนแบบอหิงสาก็ไม่น่าจะเป็นสถานการณ์ที่ดีกับรัฐบาล

ถ้ามองภูมิหลังปัญหาในสมัยล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เคยมีการเสนอว่าให้ปลัดกระทรวงทุกกระทรวงขึ้นรักษาการเป็นรัฐมนตรี และให้เลือกปลัดคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งบุคคลผู้นั้นก็คือ นพ.ณรงค์นี่เอง

ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่นอน เพราะแสดงว่าข้างหลังของจอมเตะตัดขา ณรงค์ ศิษย์พญาชาละวัน ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน เผลอๆ อาจสามารถเตะตัดขาจนจอมตบและจอมล็อกคอตีเข่า ประยุทธ์ พยัคฆ์บูรพา มีสิทธิถึงนับสิบได้ ซึ่งเกมจะเป็นอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป อาจเห็นผลในเดือนเมษายนนี้ รู้ผลแพ้ชนะก่อนคู่มวยปาเกียว-ฟลอยด์ เมย์ เวทเธอร์ จูเนียร์ ด้วยซ้ำไป?

In Brief : ย่อความ

คำสั่งย้ายปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาประจำสำนักนายกฯไม่ใช่แค่การเผชิญหน้าระหว่างรัฐมน ตรีกับปลัดกระทรวง แต่ลุกลามกลายเป็นนายกฯกับปลัดกระทรวง กลายเป็นคู่มวยแห่งศักดิ์ศรีระหว่างประยุทธ์ พยัคฆ์บูรพา กับณรงค์ ศิษย์พญาชาละวัน

เรื่องระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ากับนโยบายของกระทรวง มีการขัดแย้งและโต้เถียงตั้งแต่เริ่มต้นนโยบายนี้แล้ว

ผู้เขียน : เรืองยศ จันทรคีรี editor@LokWanNee.com นิตยสารโลกวันนี้วันสุข

ที่มา : นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ฉบับวันที่ 21 - 27 มี.ค. 2558