ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ข่าวสด : พล.อ.ประยุทธ์ เผยความคืบหน้าตั้งคกก. 2 ชุด สอบการทำงาน ปลัดสธ. และสปสช. แจงต้องตรรวจสอบทั้ง 2 มิติ โครงสร้างบริหารจัดการ และเรื่องการทุจริตหรือไม่ ส่วนปลัดสธ.ต้องให้ความเป็นธรรม ขณะที่ปลัดสธ.ต้องยอมรับว่าทำผิดวินัยบ้างหรือไม่ ทหารถือผิดวินัยไม่ได้ ขัดคำสั่งไม่ได้ ชี้อย่าเอามาปนกัน ถ้าคิดจะสู้กันอีกหน่อยคงไม่มีใครฟังใคร

นสพ.ข่าวสด : เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดสอบการทำงานของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ว่า กำลังตรวจสอบทั้งในเชิงโครงสร้างและการบริหารจัดการว่ามีปัญหาตรงไหน ให้ความเป็นธรรมหรือไม่ จะต้องปรับหรือไม่ และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณว่ามีรั่วไหลหรือไม่ ดังนั้น ทุกอย่างจะต้องทำทั้ง 2 มิติ ทั้งโครงสร้างในส่วนของการบริหารจัดการ และเรื่องการทุจริตหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับปลัดสธ. ขณะที่ตัวปลัดสธ. ต้องยอมรับตัวเองว่าทำผิดวินัยบ้างหรือไม่ มันแยกออกจากกัน ไม่ใช่ว่าทำอย่างนี้ผิดวินัยก็ได้ ทหารถือ ผิดวินัยนี้ไม่ได้ ขัดคำสั่งไม่ได้ คนละเรื่องกัน อย่าเอามาปนกัน ถ้าคิดว่าจะต่อสู้กันอีกหน่อยก็ไม่มีใครฟังใคร ผู้น้อยต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ก่อน ถ้าผู้ใหญ่ไม่ทำตามนั้น หรือไม่เห็นด้วยก็ทำหนังสือร้องทุกข์ขึ้นมาถึงรัฐมนตรีเพราะมีระเบียบอยู่ รัฐมนตรีก็จะสอบ แต่ถ้าไปดื้อดึง ขัดขืน หลีกเลี่ยง ผิดวินัยทันที ไม่เช่นนั้นวันหน้าก็ปกครองไม่ได้ แต่ถ้าไม่เห็นด้วยก็ร้องทุกข์มาและกรุณาลงชื่อด้วย ไม่ใช่บัตรสนเท่ห์ ที่หาได้ทั่วไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 24 มีนาคม 2558