ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ : “นพ.รัชตะ” ขอให้ คกก. สอบสวนข้อเท็จจริงปลัด สธ. - สปสช. ทำหน้าที่ ยัน “นพสมชายโชติ” ไม่มีหน้าที่พิจารณา เป็นเพียงผู้ช่วยเลขาฯ ประสานงาน ด้านประธานสอบข้อเท็จจริง สปสช.เตรียมหารือนัดแรก 26 มี.ค.นี้ แจงต้องเร่งสอบสปสช.ให้เสร็จก่อน เพื่อนำผลสอบประกอบการพิจารณาสอบข้อเท็จจริงปลัดสธ. เนื่องจากมีบางการทำงานคาบเกี่ยวกัน

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.) ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ไม่มีความคืบหน้า ว่า เรื่องนี้ขอให้เป็นการทำงานของคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ คงพูดอะไรไม่ได้ เช่นเดียวกับคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สปสช. ก็ขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการเช่นกัน สำหรับกรณีคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ยังไม่ได้มีการสอบ สปสช. เพียงแต่ขอเอกสารข้อมูลข้อเท็จจริงจาก สปสช. ซึ่งเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ลงนามและมอบให้ สปสช. ส่งข้อมูลชี้แจงกลับไปยัง ป.ป.ท. แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ป.ป.ท. ตรวจสอบพบ สปสช. มีการจ้างเครือญาติทำงาน ทำให้เกิดคำถามเรื่องธรรมาภิบาล ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า หากสงสัยอะไรก็ตอบได้หมด โดยเรื่องนี้มอบเป็นนโยบายว่าต้องไม่มีการปิดกั้นข้อมูล เพราะอยากให้ทุกอย่างกระจ่างชัดต่อสาธารณะ มีอะไรเคลือบแคลงสงสัยให้มาดูข้อเท็จจริงดีที่สุด

เมื่อถามถึงการตั้ง นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา อดีตผู้ช่วยเลขานุการ รมว.สธ. และโฆษก สธ. เป็นผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการฯ ทั้งสองชุด จนประชาคมสาธารณสุขมองว่าไม่เหมาะสม ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า นพ.สมชายโชติ ไม่ได้เป็นกรรมการ เป็นเพียงผู้ช่วยเลขาฯ ทำหน้าที่ผู้ประสานงานเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนในการพิจารณา

ด้าน นพ.สมชายโชติ กล่าวว่า วันที่ 26 มี.ค.นี้ พล.ต.ธนาคาร เกิดในมงคล กรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ในฐานะประธานตรวจสอบข้อเท็จจริง สปสช. ได้มีการนัดกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งชุดให้ไปประชุมกัน ที่สำนักตรวจสอบภายในทหารบก เพื่อหารือกันในประเด็นหลักๆ ที่จะทำการสอบสวน สปสช. ตามที่มีการร้องเรียนเรื่องต่างๆ ซึ่งจะต้องเร่งสอบสวน สปสช. ให้เสร็จก่อน เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้ประกอบในการพิจารณาสอบข้อเท็จจริงปลัด สธ. ต่อไป เนื่องจากการทำงานมีบางเรื่องคาบเกี่ยวกัน และปลัด สธ. ก็เป็นหนึ่งในบอร์ด สปสช. โดยตำแหน่ง