ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘พญ.ประชุมพร’ ทำจดหมายเปิดผนึกถึงรองนายกฯ ยงยุทธ เรียกร้องปลด นพ.สมชายโชติ ออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการ ในคกก.สอบปลัดสธ. และสอบ สปสช.ทั้ง 2 คณะ แจง นพ.สมชายติมีผลประโยชน์ทับซ้อน มีพฤติกรรมต่อต้านปลัดสธ. ร่วมกับ นพ.เกรียงศักดิ์ ประธานชมรมแพทย์ชนบทมาตลอด ทั้งยังมีความใกล้ชิดกับตระกูล ส. ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของผลสอบ และผลกระทบต่อ นายกฯ และครม.ที่จะถูกตั้งข้อสงสัยไปด้วย

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ

30 มี.ค.58 มีรายงานว่า พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ แพทย์ รพ.สุรินทร์ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(สพศท.) และประชาคมสาธารณสุข ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ปลด นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และอดีตผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการสธ. ออกจากการเป็นผู้ช่วยเลขานุการ ในคณะกรรมการ 2 ชุด ที้ตั้งขึ้นสอบข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)โดยระบุว่าไม่เหมาะสมเนื่องจากที่ผ่านมามีพฤติกรรมต่อต้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.

ทั้งนี้ เนื้อความในจดหมายได้ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสมในการแต่งตั้ง นพ.สมชายโชติ เป็นผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารงานของ สปสช. โดยระบุว่า นพ.สมชายโชติ นั้น ในอดีตเป็นเลขานุการชมรมแพทย์ชนบท และเป็นผู้ที่ร่วมกับ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กระทำการต่อต้านปลัดสธ.มาตลอด และร่วมไปรับเงินสนับสนุนชมรมแพทย์ชนบทจาก สปสช.เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เป็นประจำเช่นกัน

“ดังนั้น นพ.สมชายโชติ จึงเป็นผู้มีผลประโยชน์ทับซ้อนในเรื่องนี้ชัดเจน และยังมีพฤติกรรมเป็นปฏิปักษ์กับปลัดสธ.มาตลอดหลายปีเช่นกัน ซึ่งทำให้สังคมคลางแคลงใจในตัวบุคคลคนนี้อย่างมาก และเคยแคลงใจในผู้ที่แต่งตั้งให้เขาทำหน้าที่ใน 2 คณะกรรมการนี้ด้วย สังคมของคนใน สธ.สงสัยว่าท่านแต่งตั้งโดยไม่รู้ข้อมูลนี้ ก็พออภัยได้ จึงอยากขอร้องให้ท่านทบทวนเมื่อทราบข้อมูลนี้แล้ว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมของคณะกรรมการดังกล่าว”

ในตอนท้ายของจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าว ระบุว่า “แต่ถ้าท่านแต่งตั้งทั้งที่รู้ ก็นับว่าท่านท้าทายสังคมโดยรวม และท้าทายนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีปัจจุบันเลยทีเดียว ในเรื่องธรรมาภิบาล โปร่งใส ที่สำคัญคือท่านจะทำให้คณะรัฐมนตรและท่านนายกฯ ถูกเคลือบแคลงสงสัยไปด้วย จากการกระทำนี้ได้ทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลไปเลย ด้วยความปรารถนาดี หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะทบทวนสิ่งที่ท้าทายให้สังคมไม่วางใจความเที่ยงธรรมดังกล่าว และแก้ไขให้หมดจด โดยการปลด นพ.สมชายโชติ ออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเลขาทั้งสองคณะเสียเถิด เพราะไม่มีผลต่อการทำงานของคระกรรมการทั้งสองหรอกค่ะ แต่ถ้าไม่ปลดจะทำลายความน่าเชื่อถือของผลสอบทั้งสองคณะ”

พญ.ประชุมพร กล่าวว่า ประชาคมสาธารณสุขมองว่าการแต่งตั้ง นพ.สมชายโชติ เป็นผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนั้น เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เนื่องจาก นพ.สมชายโชติ คลุกคลีกับชมรมแพทย์ชนบทมาก่อน ซึ่งทราบกันดีว่าคุ้นเคยดีกับหน่วยงานตระกูล ส. ถือเป็นผู้มีผลประโยชน์ทับซ้อน จึงได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง นายยงยุทธ รองนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ปลด นพ.สมชายโชติ ออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดดังกล่าวเสีย ไม่เช่นนั้นก็จะมีผลเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของผลสอบได้ ทั้งยังส่งผลกระทบต่อ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่จะถูกเคลือบแคลงสงสัยไปด้วย

ขณะที่ นพ.สมชายโชติ กล่าวยืนยันว่า ยังคงจะทำงานในหน้าที่นี้ต่อไป และจะทำหน้าที่ให้ถึงที่สุด เพื่อเปิดเผยความจริงที่เกิดขึ้น ส่วนการที่มีผู้ร้องเรียนก็ถือเป็นสิทธิ และในส่วนของการประชุมคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนั้น ขอไม่ให้ข่าว เพราะอยากให้ผลสอบแล้วเสร็จก่อน