ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : นพ.ณรงค์ เป็นประธานเปิดป้ายอาคาร รพ.สารภีบวรพัฒนา จ.เชียงใหม่ แจงมาเป็นประธานตามคำเชิญ เพราะยังเป็นปลัดสธ.อยู่ ขณะที่ ครูบาน้อย เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล ทำพิธีสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ให้ นพ.ณรงค์

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการวิจัยและพัฒนางานด้านสุขภาพแห่งชาติ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา (ครูบาน้อย เตชปัญโญ อุปถัมภ์) หรือโรงพยาบาลสารภี 2 จ.เชียงใหม่ พร้อมรับมอบอาคารและอุปกรณ์การแพทย์ที่มีผู้บริจาค โดยมี นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะให้การต้อนรับ รวมทั้งมีบุคคลเข้าให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ กรณีถูกย้ายไปช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี

ต่อมาครูบาน้อย เตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภี พร้อมพระสงฆ์อีก 38 รูป ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนาให้กับ นพ.ณรงค์ และคณะในบริเวณตัวอาคารกายภาพบำบัด โรงพยาบาลสารภี 2  เพื่อให้พ้นวิกฤตโดยเร็ว

นพ.ณรงค์ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อมีคำสั่งย้ายก็ได้ไปรายงานตัวเรียบร้อยแล้ว คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร และที่เดินทางมาเปิดโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นไปตามคำเชิญ เพราะยังเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขอยู่ จึงได้เดินทางมาดำเนินการในพิธีการดังกล่าว

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) และประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทำงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยทั้งสองชุดมี นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา โฆษก สธ.เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ว่า ประชาคมสาธารณสุขมองว่าการแต่งตั้ง นพ.สมชายโชติ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เนื่องจาก นพ.สมชายโชติคลุกคลีกับชมรมแพทย์ชนบทมาก่อน ซึ่งทราบกันดีว่าชมรมแพทย์ชนบทเป็นแนวร่วมต่อต้าน นพ.ณรงค์ และ นพ.สมชายโชติคุ้นเคยกันดีกับหน่วยงานตระกูล ส.

"ในนามบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข และแพทย์ประจำโรงพยาบาลสุรินทร์ จึงได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงรองนายกรัฐมนตรีแจ้งว่ากรณีการแต่งตั้ง นพ.สมชายโชติ อยู่ในคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ไม่เหมาะสม เพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อนในเรื่องนี้ชัดเจน ถ้าท่านแต่งตั้งทั้งที่รู้ ก็นับว่าท้าทายสังคมโดยรวม ท้าทายนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีในเรื่องธรรมาภิบาล ความโปร่งใส ที่สำคัญคือ ท่านจะทำให้คณะรัฐมนตรีและนายกฯถูกเคลือบแคลงสงสัยไปด้วย จึงขอให้ปลด นพ.สมชายโชติออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเลขาฯ" พญ.ประชุมพรกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 31 มีนาคม 2558