ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ข่าวสด : นพ.ณรงค์ร้องเรียน ก.พ.ค. คำสั่งรองนายกฯ ตั้งกรรมการสอบไม่เป็นธรรม เหตุผลไม่เพียงพอ ผ่านมาเกือบ 1 เดือนยังไม่มีประเด็นชัดเจนในการสอบสวน ด้าน นพ.รัชตะ แจงเป็นสิทธิของ นพ.ณรงค์ ส่วนจะเป็นธรรมหรือไม่ต้องรอผลการสอบ ยันไม่ลำบากใจ งานทุกอย่างกำลังเดินหน้า สธ.-สปสช.ทำงานร่วมกัน

นสพ.ข่าวสด : วันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขว่า จากกรณีนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 70/2558 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ไม่สนองตอบนโยบายรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) และมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 75/2558 ให้ปลัดสธ.ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น

แหล่งข่าวเผยว่า หลังจากมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวไปตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.นั้น ผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแต่กลับไม่มีความชัดเจนในประเด็นของการสอบสวน หรือความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการแต่อย่างใด ล่าสุด นพ.ณรงค์ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบดังกล่าวต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) กรณีคำสั่งรองนายกรัฐมนตรี แม้จะมีอำนาจในการแต่งตั้งตรวจสอบ แต่เป็นคำสั่งที่ไม่เหมาะสมเพราะเหตุผลไม่เพียงพอ ไม่มีความชัดเจนต่อสังคมซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรม

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวกรณี นพ.ณรงค์ ฟ้องคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมเรื่องรองนายกฯ ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบตนเองอาจไม่เป็นธรรมในฐานะที่เป็นรมว.สธ.มองว่าเรื่องนี้จะยืดเยื้อหรือไม่ว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ แต่หากปลัดสธ.จะทำก็เป็นสิทธิของท่าน

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าการตั้งคณะกรรมการสอบเรื่องไม่สนองงานของ รมว.สาธารณสุขนั้น มีความไม่เป็นธรรม นพ.รัชตะกล่าวว่า คงต้องรอรายงานการตรวจสอบ ข้อเท็จจริง ซึ่งมีกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่และพิจารณาอยู่แล้ว เรื่องนี้ตนไม่ลำบากใจ เนื่องจากตอนนี้งานทุกอย่างก็กำลังเริ่มเดินหน้า มีการทำงานร่วมกันระหว่าง สธ. และ สปสช. ซึ่งจะแถลงข่าวทุกสัปดาห์ต่อจากนี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 4 เมษายน 2558